Thứ Bảy, 6 tháng 11, 2010

Có thể bạn chưa biết !

(MC):

B biển Bình Thuận dài 192km, từ Cà Ná (giáp với Ninh Thuận Phan Rang) đến Suối Chùa (giáp với Bà Rịa Vũng Tàu). Mực nước biển khu vực này thường xuyên thay đổi theo chế độ bán nhật triều (semidiurnal tide), một ngày nước lớn 2 lần và ròng 2 lần. Người ta nói nước biển lớn ròng kiểu này thường thấy ở những vùng vĩ tuyến gần xích đạo. Tọa độ địa lý của Bình Thuận là (10o 70’ 24" E) – (10o 80’ 23"E) vĩ độ bắc, và (100o 33" N) - (110o 33" N) kinh độ đông, so ra nhận định trên cũng đúng vậy.


 

Giá trị ghi trên trục tung trong hình này (Height (m)), là độ cao so với mực nước biển yên tĩnh (lý thuyết= 0.0 m). Còn trục hoành ghi thời gian 7 ngày.

Vệt dọc trắng thẳng đứng tương ứng với ban ngày, vệt xám mờ trong hình tương ứng với ban đêm.

Đường biểu diễn màu đen đậm (tất nhiên là của 1 hàm số nào đó) trong hình, cho ta thấy là của hàm sin, nhưng cực trị (maximum và minimum), biên độ, và chu kỳ, thay đổi liên tục theo thời gian, nghĩa là không ngày nào giống ngày nào.

Những diễn tả như trên có vẻ phức tạp và dài dòng quá, thậm chí nhức đầu nữa!

Thật ra nó rất đơn giản, vì đó chính là đường mực nước thủy triều tại Phan Thiết. Bao giờ cũng vậy, lý thuyết khoa học thì phức tạp, nhưng khi thâm nhập vào cuộc sống, nó phải đơn giản, thì mọi người mới xài được!

Chỉ cần dò trong đó ngày tháng mấy, gióng thẳng lên sẽ gặp đường mực nước. Hoặc cũng có thể nhìn vào vệt sáng vệt tối từng ngày trong hình, để biết hôm nay biển Phan Thiết nước sẽ lớn lúc mấy giờ, và nước sẽ ròng lúc mấy giờ.

Rất tiện lợi!


Dưới đây là cái link của nó:

http://easytide.ukho.gov.uk/EasyTide/EasyTide/ShowPrediction.aspx?PortID=6951&PredictionLength=7

Hoàn toàn có thể về trang chủ, để tìm thông tin thủy triều các nơi khác trên toàn thế giới! Tuy nhiên, trang web chỉ free cho 7 ngày sắp tới mà thôi, trường hợp muốn biết thủy triều của 1 tháng, 1 năm, v,v,.. thì cũng có, nhưng phải trả tiền!

Bên dưới hình, trang web cũng cho ta các thông tin về các cực trị của thủy triều trong mỗi ngày:

+HW (High Water, tiếng mình kêu là "đỉnh triều"), trị số thời gian và mực nước tương ứng.

+LW (Low Water, tiếng mình kêu là "chân triều"), trị số thời gian và mực nước tương ứng.

Tôi đã xài cái này nhiều năm rồi, nhận thấy rất đúng cho biển Phan Thiết. Đôi khi tôi cũng có đối chiếu với kinh nghiệm của ngư dân mình, nhận thấy kết quả này rất phù hợp. Ví dụ: câu nói: "trăng lên nước lên, trăng xuống nước xuống", hay "mười bảy nước nhảy lên bờ". Mình chỉ cần dò vào những ngày có cực trị mực nước lớn trong tháng, sẽ thấy gần như trùng vào ngày 17 âm lịch!

Những ngày bị lũ uy hiếp, đôi khi ta rất cần biết hôm nay nước biển sẽ ròng vào lúc mấy giờ, để dự đoán nước còn ngập bao nhiêu lâu, hoặc ngày cuối tuần ra biển dạo chơi, nếu mình biết trước bây giờ ngoài biển nước đang lớn hay ròng, thì sẽ rất tiện lợi!

Chúc các bạn khi xài các link này, sẽ phát hiện ra nhiều tiện lợi khác!

1 nhận xét: