Thứ Bảy, 17 tháng 7, 2010

Viết cho Thùy (tiếp theo)

Chị Thùy ơi, không muốn đọc cũng phải đọc cho hết , Vân muốn kể về Mũi Né nữa ai biểu chị lấy chồng Mũi Né chi và lại gặp cô Vân .Nhưng Vân mà nói thêm phần này chắc là sẽ bị ML chửi nhưng là "chửi yêu".

Tiếp sau đây là V sẽ kể cho Thùy mấy món ăn đặc sản Mũi Né để có khi nào buồn thì nấu cho GK ăn , nếu nấu dở thì nói buồn chứ đừng đỗ thừa tại V , còn vui thì nấu theo ML và MT .

1.Bánh căn, món ăn đơn sơ, chỉ cần 3 chén gạo,1/2 chén nếp,1/2 chén cơm nguội ngâm cỡ 6 tiếng rồi đem xay , trong lúc xay cho thêm nước lạnh vào ;sau đó kho một xoong cá mặn (cá trích hay cá nục)
Đổ bằng khuôn đất thì ăn ngon hơn .Khi bánh chín vàng cậy ra rồi bỏ mở hành vào , rồi bỏ vào tô nước mắm me , thêm ít xoài sống bầm nhuyễn .

2.Bánh xèo: bột vẫn giống như bánh căn thêm thịt ba rọi, tôm nhỏ , giá , hành .Khi ăn cũng giống như ăn bánh căn

3.Cá nục kho đặc biệt : cá tươi đem về đánh vẫy rửa sạch , chặt đuôi , móc mang cá lót dưới xoong (khi ngắt mang cá có bao tử nhỏ nhớ ngắt bỏ ) , xấp cá vào xoong từng lớp , đâm tỏi ớt thêm đường nước mắm bỏ vào bắt lên bếp để lửa riu riu .Khi nước cạn thêm vào ít nước nóng , lắc xoong cá cho thấm rồi ăn .

4.Bánh canh :nấu nước sôi sau đó đổ vào bột năng (bột trắng) , lấy đôi đũa trộn cho bột dính vào nước sôi rồi nhồi cho nhuyễn , nếu nhão thì thêm bột, nếu khô thì thêm nước sôi .Rồi chia thành nhiều cục bột nhỏ cán mỏng , cắt thành sợi như bánh canh .Tiếp theo là phần chả cá .Ở Mủi né người ta nạo thịt cá thu con hay cá mối , giả với hành tiêu cho nhuyễn nếu muốn giai thì lấy tay nắm cục chả cá đập vào cối vài lần .Chia cá ra làm 3 , phần 1 làm cá vò viên chiên sơ nấu 2 lít nước sôi ; phần 2 cán mỏng chiên rồi cắt giống như bánh canh để bỏ trên tô bánh canh ; phần cá thứ 3 thì trán trên dĩa , cắt vài lát thịt ba rọi để trên cá , ấn xuống cho dính cá rồi đem hấp 20 phút , thấy gần chín lấy tròng đỏ trứng trán mặt trên (món cá hấp này là món V thích nhất).

5.Bánh quai zạt :bột mì trộn giống như bánh canh rồi ngắt ra từng viên tròn nhỏ , nhét tôm thịt vào(tôm thịt cắt nhỏ, tao sơ với hành tiêu gia vị)xong đem luột ; vớt ra trụng nước lạnh để ráo , thêm hành mỡ vào và ăn với nước mắm thường thêm tí chanh ớt đường .

6.Chả giò Mủi né cũng làm khác với chả giò SG : củ sắn cắt sợi mỏng vắt bớt nước , cá chỉ lạn thịt ra rồi cắt thành miếng nhỏ ướp với hành ớt , bánh tráng trắng mỏng cắt ra thành hình lá cờ có đuôi , trải bánh tráng ra cái đầu lớn để sắn và thêm một lát cá rồi gói đem chiên .Khi ăn cuốn với rau sống , trứng luộc , nước mắm đậu phộng đâm nhuyễn .

7. Mĩ Quảng : biết nấu nhưng sợ nấu dở không dám nói lên đây (nhà V gần nhà 7 A có 1 bà bán mì Quảng mỗi ngày nấu không sạch lắm nhưng rất ngon , mỗi lần 7A nấu mì Quảng là nói mì Quảng của bà đó )

8.Mực giồi : Mực cở 1 gang tay móc đầu rửa sạch sẽ , để trên thớt bầm nhuyễn thêm vào gia vị , hành ớt , một ít thịt nạc xay rồi lấy nhân thịt bầm nhét vào con mực xong lấy tâm khâu đầu mực đem chiên , nhân mà rớt ra ngoài đem chiên với cơm .

9.Xôi khoai mì tốp mỡ , xôi vò cơm rượu, xôi nhét bánh tiêu

10. Chè sôi nước, chè chuối .

11 . Gỏi cá mai : nếu không có cá mai thì thế vào cá đục hay cá suốt ; mỗi lần làm gỏi là nhớ đến cô Tài đi Pháp về làm món gỏi đồ biển kiểu Tây gồm có 1 trái thơm xẻ đôi làm chiếc thuyền, nhưng vì không nói rõ kêu V chẻ làm 2, thay vì xẻ dài thành chiếc thuyền thì V cứ sắn đôi trái thơm nên bị la , sau đó 7 lùn và Tài làm bếp thì V không dám phụ bếp .

12. Cá mối chiên :phải lựa cá nhỏ làm sạch , tước xương ra rồi ướp với hành ớt, xả gia vị đem chiên để lửa nhỏ cho gia vị thắm vào cá .

bây giờ đói bụng rồi, để suy nghĩ thêm còn món gì hấp dẫn sẽ nói tiếp ...

1 nhận xét:

  1. Hello chị Thanh Vân,

    Thùy khoái món số 9 và số 10 nhất. Chị Vân nhớ chỉ cách làm món dông xào lăn , dông nấu cháo nha :)

    Trả lờiXóa