Thứ Sáu, 16 tháng 7, 2010

Viết cho Thùy! ( tiếp theo)

Chị Thùy, vì hôm qua đang viết nữa chừng mê ăn bánh căn sau đó đi dạo Mũi Né về đêm, nên hôm nay viết tiếp nha!
Không phải Mũi Né chỉ có chan chan ốc ruốt đâu nha - với cái nhìn và cảm nhận của người MN thì MN rất đẹp và khách du lịch bây giờ đã biết MN rất nhiều - Vân có thể kể sơ sót hoặc không hay chỗ nào GK sẽ diễn tả lại cho Thùy thêm nha, văn thơ của Vân đơn sơ nhà quê không diễn tả hết thông cảm nha. (bắt đầu từ đầu nha)
Từ SG đi về quốc lộ 1 hướng về miền Trung 200km đó là TP.Phan Thiết ( Trường Phan Bội Châu, MC làm việc ở tỉnh này) có 1 con đường nhỏ đi về Mũi Né 22 cây số nữa - từ Phan Thiết đi về MNé thì đi ngang qua Phú Hài( nhà 7B) ,lên 1 con dóc đến lầu ông Hoàng ( thơ Hàn Mặc Tử " Ai mua Trăng ....") , đổ xuống con dốc thì gặp Đá ông Địa, hòn đá này nổi lên trên mặt biển có hình dáng ông Địa nên người dân ở đây thờ cúng như ông Địa, nơi mà Vân bây giờ mỗi lần uống nước dừa chờ ai đó chở đến Đá ông Địa, nhưng có lẽ không uống đúng nước dừa Rạng nên không có ai chở đến Đá ông Địa. Vì xây dựng du lịch nên dừa đã chặt đi chỉ còn một ít để làm cảnh.
Đi khoảng vài cây số nữa là xứ Rạng, quê chồng của Thùy, ngày xưa đi ngang đó vắng vẻ sợ đủ thứ, bây giờ là nơi du lịch nổi tiếng với những khách sạn sang trọng, ban đêm đèn sáng trưng như thành phố, đi thêm 7km nữa là đến MN, nhà V ở MN, gió biển 2 mùa, mùa Hè là gió nồm, mùa Tết là gió bấc, nên rất mát, nhà ở không cần máy lạnh, ngủ thì khách sạn ngàn sao (ngủ ngoài trời nhìn lên có ngàn sao), xung quanh là biển như là một bán đảo nhỏ, đi hết MN xa xa có một ghành đá để GK và T đi câu cá, nhìn xa xa nữa thì có một hòn lao nhỏ, lúc nhỏ Vân hỏi người lớn từ ghành lội ra lao có được không, thì được câu trả lời " 3 ngày nổi" là nổi lên mặt nước đó, đi tiếp thì đến Hòn Rơm nơi đó vừa có biển vừa có cát,bên kia bờ biển là một bãi cát trải dài dọc theo, có Bàu Me, Bàu sen, Bàu trắng, Bàu ông, Bàu bà ( anh K giải thích ), xe tour du lịch từ SG đi Nha Trang phải đi ngang Mũi Né.
Người dân MN, sống đơn sơ bằng nghề biển, đánh cá vào, cá lớn thì ăn, cá nhỏ làm nước mắm, cá cũng có nhiều tên, công thức làm nước mắm V biết luôn (nước mằm MN có tiếng), cứ 3 cá 1 muối, cá cơm thì nhỏ nên thắm muối nhanh, trộn 4 thùng cá 1 thùng muối, công thức thì dài, vắn tắc là thế. Vì phải nói đến nước nhĩ, nước nhất, nước nhì, nước 3...Khoảng 40 năm trước, MN chỉ học đến lớp 9 là phải chuyển vào tỉnh PT học, mấy đứa bạn PT nói là mình hôi nước mắm lắm, mình cứ thắc mắc hoài có phải áo mình hôi mùi nước mắm không? hay là mấy đứa bạn nói giỡn ( đến giờ vẫn chưa có câu trả lời), nhưng lúc đó mình tự an ủi là PT cũng có làm nước mắm vậy, nếu mình có mùi nước mắm thì tụi nó cũng có nên yên tâm một chút. Có ai biết được MN bây giờ không còn làm nghề nước mắm nữa (nhưng còn cá khô), mà là nơi du lịch nổi tiếng!!!!

1 nhận xét:

  1. Chị Vân là người viết ký sự hay nhất. Đọc xong muốn chạy đi mua vé máy bay vể thăm phố biển của anh Kế ngay tức thì ... hì hì .... nhưng trước hết phải đi học bơi và kéo anh Kế đi luôn , anh Kế cũng không biết bơi ... hihihi .... dân miền biển mà không biết bơi thiệt là cù lẩn lửa !

    Cám ơn chị Vân nhé . Bài viết dễ thương như tên Vân Dễ Thương của chị :)

    Trả lờiXóa