Chủ Nhật, 11 tháng 7, 2010

BẤT NGỜ TÔI ĐÃ GẶP THẦY

Cách đây 4 tháng, trong bài viết “Đôi điều về ngày họp mặt lần thư I” tôi có nhắc đến một vài kỷ niệm về Thầy Hoàng Thành Kai và mong muốn một ngày nào đó được gặp lại Thầy. Quả là “trái đất vẫn tròn” và trong cái không gian tưởng chừng như mênh mông như vô tận ấy, tôi đã được gặp lại Thầy. Việc gặp lại, nói chính xác là liên lạc được với Thầy thật bất ngờ và xúc động, bất ngờ hơn những gì mà tôi tưởng tượng.

Hôm ấy, ngày 10/7/2010, trong cuộc gặp gỡ các bạn tại nhà tôi, qua thông tin từ anh Lê Văn Liễu và nhiều cuộc điện thoại về Mũi Né, tôi đã có trong tay số điện thoại và quyết định gọi ngay cho Thầy mặc dầu lúc này cuộc vui của các bạn bắt đầu và cũng đúng lúc bạn Trần Vĩnh Lại sau hơn 30 năm không gặp đang bước vào nhà.

- Có phải Thầy Kai không ạ - Tôi là Kai đây - Chào Thầy, Em là Lành Thạch Long - Lành hả! Tôi nhớ ra rồi. Cũng lại thật là bất ngờ, chỉ nghe một vài câu đầu tiên sau chừng ấy năm xa cách mà Thầy đã nhận ra tôi. Tôi nói chuyện với Thầy gần 30 phút, bỏ mặc các bạn “tự xử” cuộc vui. Trong khi nói chuyện thì Thầy đang trên xe vào Sài Gòn và công việc cũng vội nên không thể quay lại nhà tôi thăm các bạn được, hẹn một ngày không xa về lại Việt Nam tìm gặp đồng nghiệp và học sinh cũ. Thầy còn nhớ và hỏi thăm Hoàng Gia Kế, Mai Chí, Nguyễn Thị Em (Dung) và nhiều bạn khác.

Tôi kể lại cho các bạn nghe và tối hôm ấy điện cho Hoàng Gia Kế biết, vừa nhắc đến tên Thầy, giọng nói ở đầu dây bên kia như nghẹn lại, bạn ấy xúc động và không cầm được nước mắt.

Qua trò chuyện, lần này Thầy về Việt nam, trên đường vào Sài Gòn, có ghé Mũi Né, tìm được 2 người học trò, đến trường (Lê Hồng Phong bây giờ) chụp hình kỷ niệm.

Sau những lần điện thoại, câu cuối cùng Thầy nói với tôi “nhớ giữ liên lạc với Thầy” như nói lên tấm lòng của người thầy mong muốn tìm lại học trò của những ngày xa xưa ấy
.
Ngày xưa, hình ảnh người Thầy mẫu mực trên bục giảng làm biết bao thế hệ học sinh phải ngưỡng mộ và tôn kính; ngày nay hình ảnh của người Thầy sau nhiều năm vẫn còn nhớ từng cái tên, từng khuôn mặt và tìm về thăm học trò xưa thật đáng quý mến và trân trọng biết bao.

Lê Thị Lành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét