Thứ Sáu, 16 tháng 7, 2010

Trường Bồ Đề MNé

MT học tiểu học trường KThiện.
Lúc đó lớp 5 có hai lớp, một lớp do thầy Lập làm chủ nhiệm,một lớp do Thầy Giang làm chủ nhiệm.
MT học lớp thầy Giang còn hiệu trưởng bấy giờ là thầy giáo Hải.
Lớp mt học của thầy Giang có MT, Xuân sau này còn tiếp tục được đi học, đại đa số nghỉ học con trai thì đi biển, con gái thì ở nhà giữ em hay đi gánh cá.

Ba MT muốn cho mt được tiếp tục đi học, do đó cho mt đi học luyện thi đệ thất thầy giáo Hải dạy, lớp học khoảng hơn 25 đứa, nhưng khi thi vào đệ thất thì 24 được đỗ, chỉ riêng mình mt bị rớt, mt còn nhớ, thầy giáo Hải có đến nhà mt và nói chuyện với Ba mt rằng: Thưa anh Tư(ba mt) đây là số tiền tôi trả lại anh như đã hứa, ai đỗ thì tôi lấy còn rớt tôi hoàn tiền lại, em Thân không học được tôi nghĩ anh thương con thì cho nó đi học nghề, còn không nữa thì cho nó đi tổng khậu từ từ lớn lên rồi thành thợ đi biển.

Chúng ta biết rằng thời đó cho con vào PT học không fải là chuyện nhỏ vì rất hao tốn tiền bạc, mà thời đó làm ăn rất vất vã và kiếm chút tiền dành dụm không fải dể như bây giờ.

Trong khoảng thời gian ấy Ba mt rất phân vân và lưỡng lự là không biết fải xử trí ra sao??? nếu cho mt vào PT học. Mt học dở mà đi xa nhà thì hao tốn và hao tốn nhưng kết qủa thì bại liệt.
Còn cho đi tổng khậu thì tội cho con vì còn nhỏ chỉ nghĩ đến ra khơi bị sóng biển dập dìu oí mữa là đủ sợ.

Trong thời gian đó, có lẽ vì sở giáo dục Tỉnh có chỉ thị gì đó giúp đỡ cho học sinh nghèo, học dở nên trường bắt đầu được mở ra trên Chùa, từ đó có tên trường Bồ Đề, lớp học khoảng chừng 30 đứa, học trên chùa Phật Học đa số giáo sư cũng từ trường Bà Lục Thị Đậu Phụng Cúng lên dạy, chỉ trừ thầy Phi không dạy có lẽ vì thầy Phi đạo Công Giáo nên không dạy.

Đa số các bộ môn dạy do thầy VGiên bao hết khi thiếu giáo sư, Toán thì thầy Cương, Việt văn thì thầy Khải, ngoại trừ môn dạy về Đạo Phật do Thượng Tọa(quên tên) trên chùa dạy.

Sau năm học đó, không hiểu vì lý do gì trường Bồ Đề không tiếp tục dạy nữa, theo mt nghĩ lại có lẽ những đứa trẻ thời đó sau khi thi rớt đệ thất gia đình không đủ khả năng cho con vào trường Bồ Đề như mt mà fải nghỉ. Lớp Bồ Đề dẹp, cả lớp học mt trúng mánh và sát nhập vào trừơng bà LTĐPCúng, từ đó mt mới được học chung lớp 7 với các bạn và sau đó có thêm một số bạn khác từ Tỉnh hay nơi khác cũng về thêm như Thắng gầy,..vv..

Có một điều mà ngay bây giờ mt cũng không hiểu tại sao?? là đa số các bạn cùng lớp Bồ Đề thì học lớp sau như: Chánh, Thọ(rạng), Cần, Tơ, Đá....vv..vv.
Chỉ riêng MT, Bảy A, Tài thì vào lớp này.
Thắc mắc này mt không hiểu vì sao?? vì thầy Giên đã mất rồi.

Bài viết thay lời cám ơn thầy VGiên đã cứu vớt đời em.
mt

4 nhận xét:

  1. Tội nghiệp MT quá đi , suýt chút nữa là tiêu đời "chai" rồi, một qúa khứ dễ thương giống như lời trần tình của bạn , mình rất trân trọng

    ML

    Trả lờiXóa
  2. Hú hồn tui .
    Đúng thiệt,suýt chút nữa là tiêu đời "chai rầu"hahaha...
    mt

    Trả lờiXóa
  3. MT ơi! Tạo, Ngưu sao L thấy tên quen quen, có phải ở Thạch Long ko? Hồi đó L cũng nhớ mang máng có lớp học ở chùa giờ đọc bài viết MT mới biết, cả từ "tổng khậu" cũng đã lâu lắm rồi L mới nghe lại." Xém " tí nữa MT có chức danh là " khậu sĩ" rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng đó Lành.
    Tạo có sang Canada vài năm và bị tai nạn trong xưởng rồi mất khoãng năm(1985,1986...).
    Lúc học Bồ Đề mt chơi rất thân với Tạo và Chánh.
    Riêng Ngưu chỉ học năm đó rồi không học nữa.

    Cuộc sống mình vẫn sống và làm việc theo bản năng,nhưng thành công và thất bại là ý trời và số mạng.Điều cốt yếu mình fải tự tin vào hiểu biết mình có.
    mt

    Trả lờiXóa