Thứ Ba, 20 tháng 7, 2010

Đi Thăm Cô Hồng

Trưa chủ nhật vừa qua, vợ chồng tôi đã đến thăm cô Hò̀ng. Cô hiện đang cư ngụ ở Thousand Oaks, một thành phố nhỏ ở miển nam California. Chúng tôi lái xe khoảng 40 phút trên xa lộ 101 về hướng bắc thì đến nhà cô.

Nhà cô nằm trên đồi cao, ngoại cảnh đẹp với không khí thoáng mát. Đứng trước cửa nhà cô, bấm chuông và đợi. Chừng vài giây, cô Hồng mở cửa tươi cười đón vợ chồng tôi. Chúng tôi “Chào cô.” Cô cười thật tươi, nhìn tôi và nói “Có nhận ra cô không?”



Sau vài phút ngỡ ngàng để cô giáo và học trò cũ nhận diện nhau, cô cùng chúng tôi vào ngồi ở phòng khách, bắt đầu hàn huyên từ lúc đó đến khi ra về. Cô và chúng tôi đã có những mẩu chuyện rất thú vị xen lẫn những tiếng cười nhẹ nhàng ấm áp. Những câu chuyện từ 40 năm vể trước với những kỷ niệm vui buổn được nhắc lại và cứ miên man nối tiếp nhau. Cô nhắc về những thầy cô đã từng dậy ở trường Hải Long cùng thời với cô như cô Nở, cô Mòi, cô Quân, cô Linh, thầy Kai ... đặc biệt là cô Bông, người đã cùng học với cô ở trường Trưng Vương và Sư Phạm. Sau khi ra trường lại cùng đến dạy ở Mũi Né. Sau 75, cô đã mất liên lạc với cô Bông và cô Quân (các bạn tìm cô Bông và cô Quân giùm). Cô cũng nhắc đến những học trò cũ mà cô đã gặp lại ở Mũi Né như Trẩn Văn Ba, Lộc ... Cô cho chúng tôi xem những tấm hình lúc còn bé và thời học sinh mà cô còn giữ được, cùng với những hình cô chụp mới đây với các trẻ em nghèo và mồ côi trong những chuyến cô về Việt Nam làm việc từ thiện ở Đức Trọng, Đắc Lak... Cô cũng cho xem những bài viết mà cô đã gửi đăng ở các báo địa phương và nguyệt san cả Mỹ lẫn Việt.

Cô Hồng và Cô Mòi

Cô và chúng tôi trò chuyện huyên thuyên . Một lúc sau cô nói:" mình nói chuyện mãi mà quên cả ăn, thôi chúng ta đi ăn nào ". Chúng tôi ̣được cô đãi món bánh cuốn nhân thịt do tự tay cô làm lấy, vừa ăn vừa tiếp tục nói chuyện...hết bữa ăn chính đến lúc uống trà với bánh trái cây tráng miệng mà vẫn chưa hết chuyện. Nói chuyện với cô cảm thấy thật thân mật, gần gũi và thoải mái .


Sau đó chúng tôi ra ngoài chụp hình với cô, ngắm hoàng hôn xuống thật đẹp và chia tay cô ra về với cảm giác nhẹ nhàng lẫn chút tiếc nuối. Và hẹn đến thăm cô vào dịp khác.

Thùy & Kế

3 nhận xét:

  1. Lành cũng như Kế, Thùy và tất cả các bạn thật hạnh phúc khi tìm được Thầy cô giáo cũ, và đây cũng sẽ là một trong những niềm vui của cuộc đời Thầy cô giáo.

    Trả lờiXóa
  2. Em chào cô Hồng,.
    Đã từ rất lâu em mới được nhìn lại hình ảnh Cô.
    Cô nhìn còn khỏe,tươi tắn và vui vẽ ,đây là điều em rất vui khi nhìn được hình Cô.

    Hy vọng em sẻ gặp lại Cô trong thời gian tới.
    Và chúc Cô luôn dồi dào sức khoẻ,cùng mang lại nhiều niềm vui giữa Cô và chúng em .
    2 em
    Thân-Bích

    P.S:Cám ơn Kế-Thùy đã gởi hình Cô.

    Trả lờiXóa
  3. Em chào cô Hồng, em đã đọc bài viết của Kế kể về chuyến thăm cô, xem hình thấy cô không thay đổi lắm. Lần này tụi em liên lạc được với cô, em mừng quá.
    Mong có ngày được gặp cô.
    em
    MAI CHÍ

    Trả lờiXóa