Thứ Tư, 2 tháng 2, 2011

XÔNG ĐẤT ĐẦU NĂM

Chiều 29 tết, gặp Gia Kế ngắn ngủi trong Skype, đề nghị Đình Nhân xông đất trang blog đầu năm, chả cần suy nghĩ, cũng khỏi chần chừ OK liền. Không biết do nhiệt tình với bạn bè hay do cái tính bộp chộp mà giờ nghĩ lại giật mình, xông đất thật thì dễ rồi, chỉ cần bước qua cái cổng, đạp lên miếng đất của chủ nhà, có khi chẳng cần nói câu nào cũng được, thế là xong. Còn đây là đất ảo, đất Internet thì làm sao bước vào, viết gì đây, nói gì đây.

Thôi thì nghĩ sao viết vậy, tản mạn ít dòng gọi là khai blog đầu năm, hy vọng các anh chị chủ lực của trang blog: Gia Kế, Đào Thùy, Văn Liễu, Đình Lang, Mai Chí, Mai Thân, Lê Lành, Cao Mỹ, Thanh Mai, Thanh Vân, Mỹ Lệ, Chí Kỳ, Kim Hường, Bảy Trọng, CHT, LK…niệm tình đầu năm xí xóa cho.

Như tập tục ngàn xưa để lại, cuối năm, ôn chuyện cũ, nhớ đến ông bà tổ tiên, nhìn lại những buồn vui sướng khổ, thành công thất bại của cả những năm tháng trong cuộc đời; đầu năm hy vọng nhiều điều tốt đẹp, an khang, thịnh vượng, thành đạt trong cuộc sống, một trở về quá khứ, một hướng đến tương lai; cách biệt bằng chiếc kim đồng hồ chầm chậm tích tắc ở thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới. Cái thời khắc linh thiêng ấy đã tồn tại và sẽ tồn tại mãi mãi trong tâm tưởng, trong tiềm thức của mỗi con người hiện tại và của con cháu mai sau.

Xứ sở nhỏ hẹp cong hình chữ S, miền Bắc 4 mùa Xuân Hạ Thu Đông; miền Nam mưa nắng hai mùa nhưng ý nghĩa ngày cuối năm, ngày đầu năm không hề khác nhau, vẫn những tập tục cổ kính thiêng liêng ấy truyền từ đời này sang đời khác, trở thành tâm linh máu thịt. Cầu mong xóa đi những đen đủi của năm cũ để có một năm mới nhiều may mắn.

Trời dứt mưa, lành lạnh, hoa bắt đầu nở, tự dưng thấy lòng dịu đi thanh thản, bụi trần gác lại bên ngoài, hối hả dọn dẹp trang trí nhà cửa, cắm lại nhang đèn bàn thờ rước ông bà về ăn tết với con cháu; ra đường chào hỏi thấy thân thiện với bà con chòm xóm, thấy yêu làng yêu quê hơn, tâm hồn rộng mở, hòa quyện với thiên nhiên cây cỏ, rung động với chiếc hoa dại nhỏ bé hé nở trong góc hàng rào.

Một năm trôi qua, không chỉ có ý nghĩa thời gian của vòng xoay trái đất, mà còn là một năm sống và làm việc, ngồi tính lại sổ đời, thành quả thu hoạch trong sản xuất, lợi nhuận thu được trong kinh doanh, bao nhiêu rủi ro lũ lụt hạn hán xảy ra, con cháu đứa nào vào đại học, đứa nào lập gia đình, đứa nào giáp thôi nôi; bạn bè người thân ai còn ai mất ai chừng ấy năm trời mới có dịp gặp lại; mình đã làm được những gì có ý nghĩa cho gia đình và xã hội. Từng năm từng năm trôi đi, bổng nhiên nhìn lại thấy mình già đi bất ngờ nhưng cũng thấy có gì đó bằng những nổ lực đem lại.

Đầu năm ngoái, có dịp gặp gỡ thầy cô bạn bè trong lần họp mặt, những ánh mắt, những nụ cười, những tình cảm trao cho nhau thật ý nghĩa và đáng trân trọng. Mỗi năm gặp nhau đôi lần không đủ thời gian để nói với nhau những gì muốn nói. Bắt nguồn từ bài viết về bạn bè, từ cuốn video ghi lại những hình ảnh đáng nhớ, trang blog cựu học sinh Hải Long-Phan Bội Châu ra đời, những thành quả trang blog đem lại thật đáng ghi nhận, trên bốn mươi chuyên mục với trên năm trăm bài về văn, thơ, nhạc, hình ảnh…được thầy cô và cựu học sinh Hải Long đăng tải, hàng ngàn lượt người đã vào thăm mảnh đất này. Điều đáng nói, blog đã là cầu nối tình cảm giữa thầy cô bạn bè khắp năm châu; blog là nơi giao lưu, gặp gỡ, bày tỏ những ý nghĩ sâu đậm trong tâm hồn mỗi người; blog là nơi tìm ra nhau sau nhiều năm trời xa cách; blog là nơi để hiểu về nhau nhiều hơn và blog còn là nơi thu hẹp dần khoảng cách không gian, thời gian để bạn bè xích lại gần nhau…

Mong muốn một năm mới mảnh đất này sẽ phong phú màu mỡ hơn bằng những đóng góp tốt đẹp mà thầy cô và cựu học sinh Hải Long-Phan Bội châu đem lại; mong muốn mảnh đất này ngày càng mở rộng đón nhận tất cả bạn bè ở khắp mọi nơi và mong muốn mảnh đất “Hải Long-Phan Bội Châu” sẽ làm được những điều tốt đẹp cho người và cho đời.

Nhân bước qua thời khắc linh thiêng đầu tiên của năm Tân Mão 2011. Kính chúc quý Thầy cô, các anh chị, bạn bè gần xa và gia đình một năm mới an khang, thịnh vượng, thành đạt, sức khỏe, hạnh phúc và mọi điều tốt đẹp nhất……………vỗ tay…………….cười…………….Xin cám ơn./.

Mồng một tết - PĐN

8 nhận xét:

  1. Hay lắm Đình Nhân.
    Bài viết xông đất đầu năm chí tình và chí nghĩa.

    Trả lờiXóa
  2. Chúc anh Nhân chị Lành và gia đình một năm mới vạn sự như ý. Anh Nhân xông đất, chị Lành xông nhà thì không còn gì bằng.

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết Nhân hay lắm, làm Mỹ cứ tưởng mình đang ở quê nhà dấu yêu.
    Chúc toàn thể gia đình Nhân-Lành An Khang và Thịnh Vượng.

    Trả lờiXóa
  4. (MC): Mình đã đọc nhiều lần bài viết của Đình Nhân, hấp dẫn nhất là đoạn về sau, giống như khi uống rượu với bạn hiền, càng uống về sau càng thấy rượu thêm nồng.
    Năm mới xin chúc Sức Khoẻ đến Nhân Lành, và nhất là chúc Thanh Long năm 2011 sẽ tăng giá vùn vụt, tăng giá liên tục, tăng giá không ngừng, và vườn thanh long Nhân Lành thì ra trái vô số kể! hì hì!

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn lời chúc của anh Liễu và các bạn, nếu được như lời chúc của MC thì lại lần nữa mỗi người được Gia Kế tặng thêm một rổ thanh long hi...hi...

    Trả lờiXóa
  6. ANH NHAN
    Phan Le thi duoc 1 ganh Thanh Long nhe ,vi Le khen la anh viet bai HAY QUA LA HAY

    Trả lờiXóa
  7. Một mình chị Mỹ Lệ ăn không hết gánh thanh long đâu, chia cho Thùy một nửa nha chị Lệ :P

    Trả lờiXóa
  8. 2011
    ► tháng hai (50)
    ► tháng một (58)

    2010
    ► tháng mười hai (68)
    ► tháng mười một (57)
    ► tháng mười (54)
    ► tháng chín (46)
    ► tháng tám (67)
    ► tháng bảy (103)
    ► tháng sáu (50)

    Những con số trên đây cho thấy là anh Nhân xông đất cho Blog rất tốt. Mới có 11 ngày của tháng 2 mà số bài đã lên tới con số 50 so với tháng 1 có 58 bài.

    Ai sắp mở cửa tiệm thì nhớ mời anh Nhân đến mở hàng khai trương chắc cũng sẽ đông khách như Blog HL-PBC.

    Trả lờiXóa