Thứ Năm, 24 tháng 3, 2011

TIN TỨC THEO YAHOO.

California sẽ bị siêu động đất 9,2 độ richter trước ngày 26.3?



SGTT.VN - Đó là dự báo của nhà địa chất học Jim Berkland - người đã đoán đúng nhiều trận động đất. Đặc biệt ông đã đoán được trước 4 ngày diễn ra trận động đất ở San Franciso (17.10.1989).
Mấy ngày nay, người dân bang California, Mỹ, trong đó có cộng đồng người Việt đang thấp thỏm trước thông tin sẽ xảy ra động đất và siêu bão.
Các trung tâm mua sắm gần như không còn chỗ đậu xe, mọi người đổ xô đi tích lũy thực phẩm, nhu yếu phẩm, đèn pin, nến, diêm quẹt, radio…
Ba cơ quan USGS (Nghiên cứu Địa chất), FEMA, CEMA (quản lý tình huống khẩn cấp liên bang và California) đã họp khẩn nhằm hoạch định chiến lược giảm thiểu thiệt hại của thiên tai.
Các nhà khoa học dự báo một trận bão lớn sẽ trút lượng nước khoảng 3 mét khắp tiểu bang. 1/4 nhà cửa ở California sẽ bị hư hại nếu một trận bão lớn như vậy xảy ra.
Nhà địa chất học Jim Berkland giải thích ông dự báo động đất 9.2 tại California vì tiểu bang này nằm trong vòng đai lửa của trái đất. Trong mấy tuần qua, người ta đã ghi nhận được những hiện tượng lạ: cá chết hàng loạt ở bãi biển Redondo; luồng cá di chuyển về Nam Mỹ và các bầy cá voi dạt vào bờ San Diego...
Trong quá khứ, những hiện tượng bất thường của động vật như vậy đều dẫn đến các trận động đất.
Thêm vào đó, hiện tượng “siêu mặt trăng” báo trước một cuộc động đất lớn tại California. Các trận động đất gây thiệt hại tại vịnh San Francisco thường xảy ra vào các tháng 3, 4 và 10 hàng năm.
Tuy vậy, trên twitter đang có một số ý kiến cho rằng siêu động đất tại California chỉ là tin vịt, những hiện tượng của động vật chỉ là ngẫu nhiên. Do vậy, chỉ những người thiếu hiểu biết mới hoang mang lo sợ về tai họa này.


Bá Nha (New York Times)

2 nhận xét:

  1. (MC): Sao lạ vậy, không biết thực hư ra sao với cái bản tin này.. mà ngày mai là 26/3 rồi ??
    Sao lạ vậy ?

    Trả lờiXóa
  2. Hi anh Mai Chí,

    Mỗi lần có một trận động đất lớn ở trên thế giới thì các đài truyền hình ở California lại nhắc nhở người dân ở California phải sửa xoạn sẵn sàng lương khô, nước uống, đồ cấp cứu, vì không biết lúc nào một trận động đất lớn sẽ xảy ra cho California.

    Còn các nhà địa chất học, các khoa học gia ở cơ quan địa chất có trụ sở ở Pasadena, cách Burbank 15 phút lái xe, năm nào cùng cảnh báo là trong vòng 30 năm tới sẽ có một trận động đất có thể làm tách rời vùng đất ven biển California ra khỏi California và sẽ trôi lên phía bắc, có nghĩa là thành phố Los Angeles có thể sẽ nẳm ở vị trí của thành phố San Francisco bây giờ, mà thành phố San Fransisco hiện tại nằm cách xa thành phố Los Angeles khoảng 6 giờ đồng hồ lái xe về hướng bắc.

    Hôm chủ nhật vừa rồi, trên đường lái xe xuống nhà anh Thắng gầy ở Orange County, trời mưa tầm tả, Thùy và anh Kế bàn với nhau là nếu có sóng thần ớ California thì sóng thần không thể tràn tới Burbanḳ được vì từ nhà Thùy ra biển cách tới hơn 30 phút lái xe, vậy thì mình chỉ sợ động đất thôi. Nhưng trong những người bạn cùng lớp của các anh chị thì có một người ở gần biển lắm, không biết người ấy có lo không ?

    Trả lờiXóa