Thứ Hai, 2 tháng 8, 2010

Hàm Thuận Nam - Hồi cuối

Đến nhà Lành

Tham quan Chùa Cú mà không đến “biệt thự” của Lành là điều vô cùng thiếu sót (thuật ngữ trong tường thuật bóng đá gọi là sai lầm chết người), cái tên “biệt thự” do Thanh Vân đặt cho; chỉ 4 cây số từ chân núi Chùa Cú trên con đường trải nhựa láng e gọi là Quốc lộ 1A về hướng Phan Thiết rồi quẹo vào con hẻm 250m (xin lỗi nhé) rãi rác phân bò, sỏi đá lởm chởm mà chỉ có xe của Mai Chí, xe của Diệu Hoàng mới đủ can đảm vào. “Biệt thự” ấy cũng tọa lạc trên một mảnh vườn rộng 5 ngàn mét vuông, nói là mảnh vườn cho “oai” chứ thực sự chỉ có vài cây xoài (chưa có trái), vài cây ổi, vài cây đu đủ, vài bụi chuối và vài trăm trụ thanh long; hai bên nhà có hai cây khế, một ngọt một chua mà năm nào cũng thế, từng đàn chim Két lũ lượt kéo về ăn nhưng chưa một lần trả vàng.

“Biệt thự” được thiết kế bởi một kỹ sư xây dựng “tay ngang” (Nhân), vừa lợp tôn vừa lợp ngói, nền vừa lót gạch vừa tráng xi măng, cửa thì đủ loại; Gỗ, nhôm, mũ…; cũng có một “dàn” karaoke lâu lâu trở chứng “cà nghẹt cà nghẹt” để cho các bạn ca hét om sòm cho vui cửa vui biệt thự.

Nơi ấy là giang sơn của hai vợ chồng. Người chồng vừa đi làm việc vừa kiêm nông dân, người vợ vừa làm thợ may vừa kiêm đi bán thanh long; có hai người con, một gái một trai; nuôi thêm một con chó, một con mèo, một con chim sáo hót líu lo cả ngày. Tuy cuộc sống giản dị, bình lặng, “cơ hàn” nhưng lại được các Thầy, các anh chị, bạn bè xa gần thỉnh thoảng đến thăm chơi. Ngày qua tháng lại, một hôm nhận được cuộc điện thoại của bạn Hoàng Gia Kế từ nửa vòng trái đất gọi về, có một trang blog cựu học sinh Hải Long Phan Bội Châu, người vợ có thêm niềm vui gặp gỡ bạn bè hàng ngày trong “thế giới ảo mà thật” ấy và người chồng tự nhiên trở thành thư ký riêng của vợ, thỉnh thoảng được vợ nhờ gỏ gỏ vào cái máy vi tính,

Rồi một hôm, nghe tin bạn đến nhà chơi, người vợ rất mừng, dọn dẹp nhà cửa đón tiếp bạn bè mà nội dung cuộc đón tiếp đã được bạn Thanh Vân “tường thuật trực tiếp” đăng trên blog; mấy ngày sau người vợ vẫn còn vui và hình như mãi đến hôm nay vẫn còn vui.

Viết đến đây, tổng biên tập kiêm kiểm duyệt (Lành) nói dài quá, thôi đành tạm dừng. Một hôm nào đó, bỏ lại sau lưng những bộn bề của cuộc sống, từ nước ngoài trở về, từ Sài Gòn ra, từ Mũi Né, Phan Rí, Phan Thiết vào ngao du một chuyến Hàm Thuận Nam, cũng nên đi lắm chứ !!! Nếu các bạn tận mắt không thấy hết những gì như mình đã tưởng tượng thì cũng đừng lấy làm ngạc nhiên vì tôi viết theo “kiểu Úc”. Cám ơn các bạn đã phải cố gắng hết mình, chống chọi với từng cơn ngủ gật để đọc hết 5 hồi bài viết “Hàm Thuận Nam” của tôi.


Đoạn kết – Như một lời cám ơn

Các anh chị và các bạn thân mến!

Sau hôm anh Liễu, anh Thiện, các bạn: Thanh Vân, Hào, Kỳ, vợ chồng Bảy B, vợ chồng Thu và bạn Trần Vĩnh Lại từ Sài Gòn lần đầu tiên đến nhà. Lành nói với tôi: anh viết một bài cám ơn các bạn đăng trên blog, tôi cười đồng ý; ngoài ra email cho bạn Hoàng Gia Kế lỡ hứa viết một cái gì đó tham gia trang blog với các bạn. Mấy ngày liền nghĩ mãi mà chẳng ra.

Một hôm, mắc võng dưới cây khế bên hông nhà nghĩ trưa, nhìn lên những trái chín vàng, mọng nước đung đưa, chợt nhớ bài hát Quê hương (thơ Đỗ Trung Quân) - Quê hương là chùm khế ngọt - Nhà mình cũng có chùm khế ngọt - Ý tưởng chợt loé lên và bắt đầu loạt bài “Hàm Thuận Nam” hình thành mà các bạn vừa được xem.

Tôi xin phép được ví nhà mình như quê hương Hàm Thuận Nam, nơi ấy ghi dấu mọi thân thương mà các bạn vừa trải qua và để lại, nơi ấy ghi nhận tất cả những tình cảm mà các bạn đã dành cho.

Bài viết không ngoài mục đích như một lời cám ơn những ai đã và sẽ đến thăm gia đình tôi, cám ơn bạn Hoàng Gia Kế Thùy đã tạo mảnh đất mà tôi đã dùng để bày tỏ. Rất vui nếu như được các bạn đến chơi nữa và cũng mong mãi sẽ là bạn tốt của các bạn./.

Tháng 7/2010 – Phạm Đình Nhân

9 nhận xét:

  1. Cám ơn đôi vợ chồng dể thương và hiếu khách Nhân & Lành của tôi. Với những lời thân tình và tấm lòng đối với Thầy Cô, bạn bè thật hiếm có. Riêng Đình Nhân dù tôi chưa bao giờ gặp nhưng cảm thấy quí mến như là tâm giao từ rất lâu. Có dịp về VN tôi & Thùy sẽ đến thăm " quê hương " nhỏ và " biệt thự " đầy ắp tình thương và đầm ấm. Cám ơn đôi vợ chồng dể thương Nhân&Lành thật nhiều...

    Trả lờiXóa
  2. Loạt bài viết về Hàm Thuận Nam của anh Nhân hay lắm và tếu nữa. Thùy chợt nhớ đến trên những chuyến bay của Việt Nam Airlines, trước mỗi ghế ngồi của các hành khách trên máy bay đều có một cuốn tạp chí in giấy mầu rất đẹp và công phu. Trong những tạp chí này có những bài viết và hình ảnh giới thiệu về đất nước Việt Nam . Đọc hết bài viết của anh Nhân làm Thùy tưởng tượng đến cảnh máy bay đang sắp đáp xuống phi trường Tân Sơn Nhất, Thùy xếp cuốn tạp chí ấy lại và có cái tâm trạng nôn nóng muốn bước ra khỏi máy bay để mau chóng đến thăm những thắng cảnh mình vừa đọc và xem trong cuốn tạp chí.

    Còn tấm hình vườn thanh long thì nhìn đã quá. Thú thật với anh Nhân và chị Lành là Thùy chỉ mới ăn thanh long một lần thôi, ăn hồi còn bé lắm ở Sài Gòn, khoảng 9, 10 tuổi, và từ hồi đó đến nay chưa ăn lại bao giờ mặc dầu hiện nay ở CA có bán . Khi nào có dịp cùng anh Kế về Việt Nam ghé thăm anh chị thế nào cũng phải thử thanh long lần thứ hai. Và lúc đó Thùy xí cái võng dưới cây khế để nằm đong đưa làm thơ và làm .... làm .... biếng .... hihihi :P

    Trả lờiXóa
  3. Nhìn vườn thanh long của Nhân & Lành sao mà xum xuê, xanh tốt, thấy mát mắt quá. Tôi có trồng một gốc thanh long nhưng trông không được tốt; có thể vì cách trồng, phân bón, chăm sóc.... không đúng. Hôm nào có dịp nhờ sự chỉ dẫn của Đình Nhân.

    Trả lờiXóa
  4. Hello anh Nhân&Lành,
    Nhìn vườn thanh long xum xê, chứng tỏ là anh Nhân &Lành cũng khéo tay với nghề trồng cây.

    Toronto có bán thanh long vn nhưng chuyên chở lâu ngày sang đây bị úa và dập ăn chua lè à.
    mt

    Trả lờiXóa
  5. Thùy, Kế, Thân ơi!
    Hình chỉ mang tính minh họa mà thôi...hì...hì...
    Thực tế cả vườn không được đẹp như thế đâu, quanh vườn đầy cỏ. Rất vui được chiêu đãi các bạn thanh long do Nhân Lành trồng. Riêng Thùy để sẵn 2 cái võng, lỡ rách cái này có cái kia...hì...hì...

    Trả lờiXóa
  6. Mèn ơi, hình vườn thanh long của nhà hàng xóm hả chị Lành .... hihihi ... thế mà anh Kế với Thùy cứ trầm trồ mãi từ mấy hôm nay . Còn chuyện 2 cái võng thì sao nghe giống chuyện của chị Vân quá vậy nè. Chị Vân rửa chén thì bể chén, pha nước thì bể bình. Còn Thùy nằm võng thì rách võng , cám ơn anh Nhân trước ... hihihi .... :)

    Trả lờiXóa
  7. Lành+Nhân ơi!
    Mấy bài cũa Lành viết Mỹ thích nhất là bài này vì xem hình thấy vườn thanh long mà chãy nước miêńg. Hôm nay vỡ môṇg vì nghĩ ngày nào có dịp sẽ hái ai ăn cho bõ ghét, ai dè đâu Thùy khám pha ra vườn này thuộc về cũa hàng xóm. Hu, Hu,......

    Trả lờiXóa
  8. Bạn Nhân ơi.
    Cô Hồng khen loạt bài viết của Nhân thật dí dỏm, giản dị, đầy xúc tích và thu hút người đọc. Người đọc hình dung những thắng cảnh: như " Chùa Cú, Hàm Thuận Nam " v.v... ra ngay. Mong được đọc thêm bài viết của Nhân.

    Trả lờiXóa
  9. Chị Mỹ nín khóc chưa chị ? Phen này Thùy trúng thưởng được một giỏ thanh long ruột đỏ, Thùy chia cho chị nửa giỏ nhé :)

    Trả lờiXóa