Thứ Ba, 17 tháng 8, 2010

Một Câu Chuyện Cảm Động

Truyện này cô Hồng gửi cho Kế, Kế post lên đây để các bạn cùng đọc. Cám ơn cô nhiều.

Câu chuyện đã xảy ra từ nhiều năm trước. Lúc đó, cô Thompson đang dạy tai trường tiểu học của một thị trấn nhỏ tại Hoa Kỳ. Vào ngày khai giảng năm học mới, cô đứng trước những em học sinh lớp 5, nhìn cả lớp và nói cô sẽ yêu thương tất cả các học sinh như nhau. Nhưng thực ra cô biết mình sẽ không làm được điều đó bởi cô đã nhìn thấy cậu học sinh Teddy Stoddard ngồi lù lù ngay bàn đầu. Năm ngoái cô đã từng biết Teddy và thấy cậu bé chơi không đẹp với bạn bè, quần áo thì lôi thôi lếch thếch, còn người ngợm thì lại quá bẩn thỉu. "Teddy trông thật khó ưa".

Chẳng những thế, cô thompson còn dùng cây bút đỏ vạch một chữ thập rõ đậm vào hồ sơ cá nhân của Teddy và ghi chữ F đỏ chói ngay phía ngoài (chữ F là hạng kém). Ở trường này, vào đầu năm học mỗi giáo viên đều phải xem thành tích học tập của từng học sinh trong lớp mình chủ nhiệm.
Cô Thompson đã nhét hồ sơ cá nhân của Teddy đến cuối cùng mới mở ra xem, và cô rất ngạc nhiên về những điều đọc được. Cô giáo chủ nhiệm lớp 1 đã nhận xét Teddy như sau: "Teddy là một đứa trẻ thông minh và luôn vui vẻ. Học giỏi và chăm ngoan... Em là nguồn vui cho người chung quanh". Cô giáo lớp 2 nhận xét: "Teddy là một học sinh xuất sắc, được bạn bè yêu quý nhưng có chút vấn đề vì mẹ em ốm nặng và cuộc sống gia đình thật sự là một cuộc chiến đấu". Giáo viên lớp 3 ghi: "Cái chết của người mẹ đã tác động mạnh đến Teddy. Em đã cố gắng học, nhưng cha em không mấy quan tâm đến con cái và đời sống gia đình sẽ ảnh hưởng đến em nếu em không được giúp đỡ".

Giáo viên chủ nhiệm lớp 5 nhận xét: "Teddy tỏ ra lãnh đạm và không tỏ ra thích thú trong học tập. Em không có nhiều bạn và thỉnh thoảng ngủ gục trong lớp".
Đọc đến đây, cô Thompson chợt hiểu ra vấn đề và cảm thấy tự hổ thẹn. Cô còn thấy áy náy hơn khi đến lễ Giáng sinh, tất cả học sinh trong lớp đem tặng cô những món quà gói giấy màu và gắn nơ thật đẹp, ngoại trừ món quà của Teddy. Em đem tặng cô một gói quà bọc vụng về bằng loại giấy gói hàng nâu xỉn mà em tận dụng lại từ loại túi giấy gói hàng của tiệm tạp hóa. Cô Thompson cảm thấy đau lòng khi mở gói quà ấy ra trước mặt cả lớp. Một vài học sinh đã bật cười khi thấy cô giơ lên chiếc vòng giả kim cương cũ đã sút mất vài hột đá và một chai nước hoa chỉ còn lại một ít. Nhưng cô đã dập tắt những tiếng cười nhạo kia khi cô khen chiếc vòng đẹp, đeo nó vào tay và xịt một ít nước hoa trong chai lên cổ tay. Hôm đó Teddy đã nán lại cho đến cuối giờ để nói với cô: "Thưa cô, hôm nay cô thơm như mẹ em ngày xưa". Sau khi đứa bé ra về, cô Thompson đã ngồi khóc cả giờ đồng hồ. Và chính từ hôm đó, ngoài dạy học cô còn lưu tâm chăm sóc cho Teddy hơn trước. Mỗi khi cô đến bàn em để hướng dẫn thêm, tinh thần Teddy dường như phấn chấn hẳn lên. Cô càng động viên em càng tiến bộ nhanh. Vào cuối năm học, Teddy đã trở thành học sinh giỏi nhất lớp. Và trái với phát biểu của mình vào đầu năm học, cô đã không yêu thương mọi học sinh như nhau.

Teddy là học trò cưng nhất của cô.
Một năm sau, cô tìm thấy một mẩu giấy nhét qua khe cửa. Teddy viết: "Cô là cô giáo tuyệt vời nhất trong đời em". Sáu năm sau, cô lại nhận được một bức thư ngắn từ Teddy. Cậu cho biết đã tốt nghiệp trung học, đứng hạng ba trong lớp và "Cô vẫn là người thầy tuyệt vời nhất trong đời em". Bốn năm sau, cô lại nhận được một lá thư nữa. Teddy cho biết dù hoàn cảnh rất khó khăn khiến cho cậu có lúc cảm thấy bế tắc, cậu vẫn quyết tốt nghiệp đại học với hạng xuất sắc nhất, nhưng "Cô vẫn luôn là cô giáo tuyệt vời mà em yêu quý nhất trong đời". Rồi bốn năm sau nữa cô nhận được bức thư trong đó Teddy báo tin cho biết cậu đã đậu tiến sĩ và quyết định học thêm lên. "Cô vẫn là người thầy tuyệt nhất của đời em", nhưng lúc này tên cậu đã dài hơn. Bức thư ký tên Theodore F. Stoddard - giáo sư tiến sĩ.

Câu chuyện vẫn chưa kết thúc tại đây. Một bức thư nữa được gửi đến nhà cô Thompson. Teddy kể cậu đã gặp một cô gái và cậu sẽ cưới cô ta. Cậu giải thích vì cha cậu đã mất cách đây vài năm nên cậu mong cô Thompson sẽ đến dự lễ cưới và ngồi ở vị trí vốn thường được dành cho mẹ chú rể. Và bạn thử đoán xem việc gì đã xảy ra?

Khuyết Danh

________________________________________________________________________________

Đố vui có thưởng: " Các bạn thử đoán xem việc gì đã xảy ra "

Dự định vào tháng 11 năm 2010 sẽ có một buổi họp mặt cựu học sinh Hải Long tại nhà cô Hồng. Trong dịp này sẽ phát giải " Đố vui có thưởng " . Nếu các bạn ở VN trả lời đúng, phần thưởng sẽ được gửi về VN cho các bạn. Chúc các bạn may mắn.

HGK

8 nhận xét:

  1. Mình đoán thử nhé , hú hoạ thôi nếu trúng nhận được quà thì sao ?




    Mỹ Lệ

    Trả lờiXóa
  2. < CÔ DÂU LÀ CON GAÍ CUẢ CÔ GIÁO >

    MỸ LỆ

    Trả lờiXóa
  3. (MAICHI) Mình cũng đoán y chang như ML: CÔ DÂU LÀ CON GAÍ CUẢ CÔ GIÁO. Nhưng vì từ Phan Thiết gửi qua, đường xa, nên đến chậm, xin Ban Giám Khảo châm chước!

    Trả lờiXóa
  4. Lành trả lời theo trí tưởng tượng
    Hôm lễ cưới, cô giáo mặc chiếc áo dài nền xanh đen điểm những bông hoa đỏ, tóc cắt ngắn chải gọn, cổ đeo chuổi hạt trắng, cổ tay cô đeo chiếc vòng giả kim cương cũ đã sút mất vài hột đá.
    Cậu học trò xưa vui mừng giới thiệu với mọi người:"đây là cô giáo tuyệt vời mà tôi yêu quý nhất trong đời".
    Cô giáo mĩm cười gật đầu chào tất cả và nói:"em làm tôi hãnh diện, cám ơn vì em đã đem đến cho tôi niềm tự hào, cho tôi tìm thấy được hạnh phúc trong cuộc đời dạy học của tôi".
    (hai đáp án trên coppy nhau nên sẽ không được giải, phần thưởng sẽ thuộc về mình để hai bạn khỏi gây lộn ...hì...hì..hì...)

    Trả lờiXóa
  5. Chị Lành nói đúng đó. Thùy đứng ngoài cửa sổ nhìn vào trong lớp, Thùy thấy chị Mỹ Lệ và anh Mai Chí thì thầm nói với nhau gì đó và còn thấy rất rõ chị Mỹ Lệ và anh Mai Chí nháy mắt nhìn nhau tủm tỉm cười, vậy là đích thị hai anh chị copy nhau rồi .... hihihi ....

    Còn về giải thưởng thì nghe phong phanh là có nhiều giải thưởng lắm. Nào là giải đường xa, giải đường gẩn, giải xém trúng, giải chút xíu nữa thì trúng, giải trật lất, giải trúng phóc ... ôi chao nghe mà thấy ham .... hihihi :P

    Trả lờiXóa
  6. Cô Hồng đố chuyện này giống phương pháp dạy Anh văn ở các trường colleges ở đây.

    MT trả lời bảo đảm đúng 100%: Vắn tắc là:Làm vai Mẹ chú rễ trong ngày cưới.

    Việc giãi thích thì???Các bạn tự tìm hay hơn:~)).

    Trả lờiXóa
  7. Thùy ơi, xin cô thêm giải copy nữa.

    Trả lờiXóa
  8. Hi chị Lành, Thùy sẽ xin cô Hồng thêm giải copy như chị góp ý. Nhưng không biết cô có đồng ý không ? Hay cô lại phạt chị Mỹ Lệ và anh Mai Chí thì nguy to .

    Hihihi :P

    Trả lờiXóa