Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Mưa và Lá

Niềm vui của mưa là được đùa giỡn với những chiếc lá. Mưa không bao giờ nghĩ rằng một ngày nào đó những chiếc lá sẽ rời cành. Mưa cứ vui đùa một cách hồn nhiên. Mưa lăn dài trên những đường viền của lá. Mưa đọng lại thành từng giọt nơi đầu lá. Mưa chơi trò chơi trốn tìm với lá. Mưa thấm vào lòng đất, len lõi vào rễ và xuất hiện lại trên bề mặt của lá trong những lúc trời nóng bức. Khi nào lá cần thì mưa có mặt. Mưa thương lá nhiều lắm và lá cũng vậy. Lá luôn chào đón mỗi khi mưa xuất hiện. Lá nâng mưa trong lòng. Lá giữ mưa lại trên tay của mình thành từng giọt. Lá cho mưa thể hiện hết tất cả vẻ đẹp của mình đặc biệt là khi có những tia nắng mặt trời chiếu vào.

Và nỗi buồn của mưa xuất hiện vào một ngày đầu thu. Ngày mà những chiếc lá bắt đầu đổi sang màu vàng, báo hiệu rồi đây lá sẽ không còn ở trên cành. Mưa biết chỉ trong một thời gian ngắn nữa thôi mưa sẽ không còn thấy lá. Mưa buồn. Nỗi buồn của mưa da diết mặc dù lá vẫn còn đó.

Bấy giờ là cuối thu, cái gì đến rồi sẽ đến. Những chiếc lá từ từ lần lượt ra đi. Rừng cây trơ trụi. Nỗi buồn của mưa cứ tăng dần theo thời gian. Tiếng mưa khóc nức nở. Mưa than thở cho sự ra đi của những chiếc lá:

Lá rụng lá về đâu
Để cho mưa khóc sầu
Trời đông thêm lạnh lẽo
Xám ngắt chỉ một màu.

Mưa tìm lá khắp nơi. Mưa thấm vào lòng đất sâu. Mưa hóa thành hơi bay lên tận bầu trời cao xa. Mưa tìm lá trong những cụm mây. Mưa thất vọng. Mưa đau khổ vì lá vẫn bật tâm, mất dạng. Mưa kêu gào ngày đêm cho sự ra đi của lá. Tiếng của mưa bây giờ mang theo một nỗi buồn vô tận… Nhưng mưa nào có biết lá vẫn còn đó. Lá vẫn đang có mặt cho mưa. Sự biểu hiện của lá là vô cùng. Chính nỗi bất an và nhớ thương của mưa đã che đi sự có mặt của lá, đã làm cho mưa không thấy được những biểu hiện khác của lá. Lá luôn muốn nói cho mưa biết rằng: “lá đang ở đây, lá đang ở đây”. Lá đang ở nơi mà mưa vừa mới đi qua. Sự biểu hiện mới của lá là đất, là cụm mây… và những nhựa sống trong cây đang chờ xuân đến để tuôn dậy.

Khi xuân đến mưa sẽ thấy biểu hiện của lá một cách rõ ràng hơn với những thế hệ tiếp nối tươi trẻ và đầy sức sống. Lá biết nếu mưa chưa hiểu điều này, thì mưa sẽ vẫn tiếp tục đau khổ khi những biểu hiện mới của lá không còn. Vì vậy lá đã gửi một thông điệp đến cho mưa.

Xuân đến, thông điệp của lá được hát lên từ những chiếc lá non tràn đầy nhựa sống:

Lá không về đâu cả
Sự sống lá bao la
Trong mưa đang có lá
Lá hiện bầu trời xa.
Khi nhận được thông điệp mưa rất vui mừng. Mưa không còn buồn đau khi thấy lá lìa cành nữa. Mưa biết trong mưa cũng đang có lá. Mưa chỉ cần nhìn sâu vào chính mình, là mưa sẽ thấy được sự có mặt của lá. Sự có mặt của mưa đã nói lên sự có mặt của lá. Sự sống của lá bao la, và sự sống của mưa cũng vậy.

Đức, 15.09.2008

PHÁP NHẬT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét