Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2011

NGÀY CỦA MẸ CÓ TỪ KHI NÀO ?

Chủ Nhật, 08/05/2011, 05:43 (GMT+7)

Ngày của mẹ có từ khi nào?

TT - Để kêu gọi sự tôn vinh của xã hội dành cho những người mẹ, bà Julia Ward Howe - nhà thơ người Mỹ - đã đưa ra bản tuyên ngôn Ngày của mẹ vào năm 1870.

Tuy nhiên mong muốn này nhanh chóng bị phản bác sau đó bởi nhiều yếu tố khác nhau. Dẫu vậy, hành động của bà Howe đã gây ảnh hưởng lớn đến nữ giới trong xã hội Mỹ lúc bấy giờ, đặc biệt là với bà Ann Maria Reeves Jarvis - một nữ giáo viên ở tiểu bang West Virginia.

Bà Maria sau đó cùng người con gái của mình có tên Anna Marie Jarvis từng bước gầy dựng thành công Ngày của mẹ tại Mỹ sau rất nhiều lần đấu tranh thất bại. Năm 1909, thánh lễ vinh danh người mẹ đã lan rộng tới 46 tiểu bang tại Mỹ và dần ảnh hưởng đến cả hai quốc gia láng giềng là Canada và Mexico.

Vào năm 1914, Ngày của mẹ được Tổng thống Hoa Kỳ Thomas Woodrow Wilson chấp thuận, chính thức phổ biến trên toàn nước Mỹ.

Hiện nay Ngày của mẹ được hầu hết quốc gia trên toàn thế giới kỷ niệm với nhiều mốc thời gian khác nhau. Tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là vào ngày chủ nhật thứ nhì của tháng 5 (tương tự Ngày của mẹ ở nước Mỹ).

Tại VN, Ngày của mẹ đã được các bạn trẻ trong nước đón nhận nồng nhiệt khoảng 10 năm trở lại đây và được biến thành một sự kiện đầy ý nghĩa trong rất nhiều gia đình.



Tờ Global Times đưa tin vào ngày 4-5 vừa qua, tại một trường cấp II ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), toàn bộ học sinh của trường đã đồng loạt quỳ xuống (ảnh), cầm thư trên tay và đọc to những lời cảm ơn công dưỡng dục của cha mẹ... trước mặt các bậc phụ huynh.

Hoạt động trên bắt nguồn từ ý tưởng của một học sinh trong trường. Ý tưởng này sau đó nhận được phản hồi rất tích cực từ hầu hết học sinh cũng như giáo viên trong trường. Nhà trường đã quyết định thực hiện ý tưởng trên tại trường để giúp học sinh có cơ hội thể hiện tình cảm của mình với gia đình.

CÔNG NHẬT tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét