Thứ Bảy, 5 tháng 6, 2010

Vài dòng về thầy Nguyễn Phong Cương !

Cứ nhớ đến thầy Cương là tôi lại nhớ về những bài toán quỹ tích hóc búa, hay những bài tập hình học không gian làm hoài không ra, và tôi cũng rất nhớ về những đêm trời mưa, phải ngủ lại nhà Mai Thân, thức thâu đêm để cùng Trần Vĩnh Lại giải bài tập. Có lúc bí quá, cầu cứu anh Trần Vĩnh Thuận (anh của Tám Lại), (năm ngoái, tôi đã tìm được Tám Lại trong một dịp rất tình cờ, còn anh Thuận thì lâu rồi không gặp).

Nhớ nhiều nhất là mấy cái loa phóng thanh trong xã, cứ đêm về là thường hay phát liên tục nhiều bản nhạc trữ tình của Trịnh Công Sơn, nghe buồn não nuột ! Hồi đó tôi chưa biết uống cà phê như bây giờ, nên chỉ biết ngồi ngoài hành lang lắng nghe.

Thầy Cương đã để lại trong lòng học trò, không phải chỉ với phương pháp giải toán dễ hiểu của Thầy, mà còn để lại trong lòng chúng ta nhiều tình cảm quí mến. Thầy sống giản dị và gần gũi học sinh. Thầy có đặc điểm mà ai cũng nhớ, là khi có em nào không chịu chăm chú nghe giảng, nói chuyện đùa giỡn trong lớp học, là lập tức viên phấn thầy đang viết sẽ được phóng rất nhanh đến khu vực đó !

Sau này, thầy trở về sống ở quê Hòa Đa của thầy. Mỗi lần tôi ghé thăm, thầy rất vui và thường nói với tôi rằng, thầy đã đi dạy học nhiều nơi, nhưng đối với thầy thì học trò Mũi Né là dễ thương nhất. Phải nói tôi rất sung sướng khi nghe thầy nói như vậy, nhưng vẫn nói đùa với thầy, học trò Mũi Né là quậy phá nhất nhì trong thiên hạ. Thầy trả lời tôi bằng nụ cười rất hạnh phúc, bởi vì không quậy phá thì đâu phải là học trò, phải không các bạn?

Nhiều lần đến thăm thầy Cương, tôi mới nhận ra rằng đây là một gia đình thuộc tầng lớp nho học nghèo thời xưa. Sinh hoạt gia đình của thầy vẫn giữ nề nếp và mộc mạc. Lúc còn là học trò ở Mũi Né, ngày ngày đến lớp nghe thầy giảng bài, tôi không nhận ra điều này. Sau này mỗi khi có dịp đi ngang nhà thầy, tôi thường gửi cho thầy vài tờ báo tiếng pháp hoặc tiếng anh, vì tôi biết thầy rất thích.

Nhân dịp HGK thiết lập Blog này, đêm nay tôi viết vài dòng về thầy Cương để dăng đàn, cùng bạn bè chung trường cũ ở Mũi Né!
MC

Số phone nhà thầy Cương: (84)62.386.2235
Trần Vĩnh Lại: (84).9.03.17.33.27, E-mail: vinhlaithuc@gmail.com
anh Thuận: thuanvinh@yahoo.com

2 nhận xét:

  1. Khi xem bài của MC,MC có nhắc đến anh Thuận.Anh hiện sống ở CA gần K đây,số phone của anh: 17145481753.

    Trả lờiXóa
  2. Xem xong bài MC viet, tự nhiên Lanh nhớ tới một kỷ niệm mà giờ nghĩ lại còn thấy xúc động.
    Sáng mồng một tết cách đây mấy năm không nhớ rõ lắm, vừa mới ngủ dậy, tiếng chuộng điện thoại reo. Đầu dây bên kia một giọng nói nhỏ, ấm: Thầy đây, Thầy chúc em và gia đình năm mới....Lành khựng lại vài giây, rất ngạc nhiên và xúc động, thấy mình có lỗi vì lẽ ra câu chúc đó mình phải chúc Thầy trước mới đúng.
    Đúng như MC nói, Thầy sống rất gần gủi và tình cảm với học sinh.

    Trả lờiXóa