Thứ Ba, 8 tháng 6, 2010

Lá thư 6 năm về trước !

Xin có vài lời..
(1) HGK và MT muốn mình đăng lại lá thư này, một lá thư rất buồn viết năm 2004, khi Trang, người bạn học cũ ở Mũi Né, không may gặp tai nạn. Ừ, thì đăng lên trang Blog này vậy!
(2) Những gì mình viết trong lá thư này là tình cảm cao quí của tuổi học trò trường TH Hải Long Mũi Né. Qua trung gian của Lành, HGK đã đọc được. Năm 2004, mình đã gửi lá thư này trên diễn đàn trường TH PBC Phan thiết (và cũng trên diễn đàn này, MT lúc đó đã nhận được). Hồi đó mình chưa gặp Lành và chưa biết Lành ở đâu. Gần đây, khi đọc trích đoạn do mình gửi cho Lành (có đăng trên Blog này), Mỹ Lệ có đặt một câu hỏi. Vì vậy, mình đã nhờ Lành làm trung gian, mượn lá thư năm 2004 để giải bày. Duyên cớ là như thế đó.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
PHAN THIET 17-8-2004
Xin gửi đến các bạn LL 68-75PBC,
Đặc biệt xin gửi đến các anh chị quê ở Mũi Né

Xin phép các anh chị cho tôi được viết mail này cho Trang (Bùi thị Minh Trang), bởi vì khi tôi viết những dòng này cho các anh chị, thì Minh Trang, người bạn của chúng ta đã không còn nữa!

Trang quê ở Phan thiết, nhưng Trang có một người chị ruột, cô Bùi thị Anh, dạy môn anh văn trường TH Hải Long, nên Trang đã có một thời theo học đệ nhất cấp tại đó. Và.. Trang đã nghiễm nhiên trở thành người bạn học chung một lớp với tôi từ thuở nhỏ.
Cũng giống như nhiều anh chị khác, khi vào lớp 10 (đệ nhị cấp), học sinh lớp chúng tôi chia tay nhau để chuyển trường vào Phan Bội Châu, chia ra thành nhiều nhóm và gia nhập các lớp khác nhau trong liên lớp 68-75 bây giờ. Cho nên đối với tôi, Trang như những người bạn rất đặc biệt, vì đã có chung một thời thơ ấu! Xin các bạn thứ lỗi cho, nếu trên đời này có sự ân cần, có sự thân thương, thì tôi vẫn giành những tình cảm ấy cho Trang nhiều hơn.
Qua đi rồi cái thời bé nhỏ, ưa giận hờn rồi phút chốc lại quên. Ấy vậy mà chúng ta đã trở thành người lớn. Sau này Trang đã lấy anh “Tư Chi’ làm chồng. Anh Tư Chi học trước LL chúng ta 2 niên khóa, cũng là học sinh gốc từ Mũi Né, và cũng vào Phan Bội Châu như chúng ta. Trang về sống với anh Tư Chi, một căn nhà cổ xưa vùng quê Mũi Né, nằm san sát liền kề nhau, trong xóm dân cư đông đúc. Nhà anh Tư Chi cách nhà Mai Thân khoảng 100 m là cùng. Trang đã sinh cho anh Tư Chi tất cả 4 người con, 4 cháu đều rất dễ thương. Và một lần nữa, Trang đã nghiễm nhiên trở thành một thiếu phụ, mà một nửa cuộc đời gắn liền với 2 mùa mưa nắng của Mũi Né, gắn liền với những ngày tết trời thổi nhiều gió bấc!

Nhưng không, Trang vẫn là một cô gái Phan Thiết, thướt tha trong tà áo dài Phan bội Châu như ngày nào. Tôi tin chắc như vậy.

Cũng giống như bạn Khoán từ Ma Lâm về, cũng giống như nhiều bạn khác sinh sống ở xa hơn, Trang đã rất đều đặn có mặt trong những lần họp mặt liên lớp 68-75. Tôi vẫn không thể nào quên, có một lần Trang ngồi kề bên tôi trong phòng họp lớp trường PBC, đùa giỡn tíu tít như thuở nào còn bé nhỏ !

Ấy vậy mà người bạn của chúng ta đã không còn nữa. Một tai nạn giao thông đã cướp mất Trang rồi. Buổi chiều hôm ấy, mới vừa mấy ngày nay thôi, Trang đã không còn nữa thật rồi. Bạn bè đến thăm viếng nhiều lắm, căn nhà anh Tư Chi bé nhỏ quá, không đủ chỗ cho mọi người, phải tràn ra ngoài đường để đứng nhìn vào.

Chiều hôm ấy, tôi đã thấy tất cả trong đôi mắt của Trang, Trang đã nhìn tôi, như vẫn còn giận hờn trách móc cái gì đó. Anh Tư Chi chào cám ơn mọi người, nghẹn ngào không nói được lời nào. Có biết bao nhiêu là người, nhưng tại sao lại là Trang gặp phải tai nạn, Tôi biết rằng cô Anh, người chị của Trang, cũng là cô giáo cũ của tôi, đôi mắt đang đỏ hoe. Cô Anh đã có mặt tại đây ngay sau khi Trang bị tai nạn vài giờ.

Hôm nay, đến nhà Trang có các bạn CAOMAI, HTMUOI, QUYNHHOA, YEN, LAI .. , rồi có LUC, XUANMAI, DUONGTHU .. , thắp nén nhang này cho Trang, để rồi sau này sẽ không còn đến đây rủ Trang đi họp lớp nữa, và sẽ không còn nữa những chuyện trò đùa vui cùng với Trang ! Đứng trước Trang hôm nay, với cây nhang bé nhỏ này, để nguyện cầu cho Trang, mà tôi cứ ngỡ như mình đang chơ vơ ở một nơi nào đó. Trang ơi, bạn đã không còn nữa thật ư ? Hay là bạn vẫn còn đứng đâu đó quanh đây ? Mũi Né chiều nay có mưa bay lất phất khắp nơi, trời hơi hơi se lạnh, con đường nhỏ quanh co dẫn về nhà anh Tư Chi chắc là buồn lắm.

Tôi nghĩ là tình bè bạn liên lớp chúng ta sâu nặng, đã vôi vàng viết mấy dòng này về Trang, để gửi đến các anh chị !

MAICHI (Phan thiết ngày 17-8-2004)

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Mail gửi riêng cho Mai Thân:
- - -
PHAN THIET 11-8-2004
MAI THAN than men!
Hoi xua con di hoc truong trung hoc HL o Mui Ne, chac la MAITHAN 0 the quen
duoc co BUI THI ANH day mon Anh Van va mon Viet Van. Co ay co 1 nguoi em
gai, ten la MINH TRANG, hoc cung lop tui minh! Sau nay Minh Trang lay anh
"4 CHI" lam chong, Than co nho khong ?
Moi chieu hom qua, tai Mui Ne, Minh Trang da khong con nua. Chieu nay, Ban
LL 68-75 di Mui Ne de phung dieu Minh Trang.
Oi ! chang qua la cai so !
Chieu nay, cung di co thay KHAI, hoi xua lay co HUONG, cung day mon "viet
van" truong Khanh Thien! Chac Than con nho ?
Thong tin cho THAN vai dong nhu vay, hen mail sau !
Cho anh MC gui loi tham ca gia dinh !
MAI CHI

----- Original Message -----
From: "Than Mai"
To: ;
Sent: Thursday, August 12, 2004 6:35 AM
Subject: RE: MAICHI 11-8-2004

Hi anh Chi'.
Buo^`n qu'a khi nghe tin na^`y.
Khi na`o anh co' di.p ga(.p anh Tu+ Chi va` co^ Anh cho em go+i? lo+`i CHIA
BUO^`N dde^'n gia ddi`nh khi hay tin Minh Trang ma^'t.

Mai Tha^n.

P.S: Cho em go+i? lo+`i tha(m hoi? Ba'c Ba,chi. My~ va` anh Mai Thie^.n.
Hy vo.ng gio^? Ma' em na(m to+'i em ve^`.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét