Thứ Sáu, 25 tháng 6, 2010

Đặc sản Phú long- BÁNH HỎI LÒNG HEO

Nghe Gia Kế nói Bánh hỏi lòng heo mình mới nhớ món đặc sản của quê chồng mình. Rất mong mời các bạn thưởng thức món ăn dân giả nhưng đậm đà này khi các bạn đến nhà mình. Xin giới thiệu về món ăn này cùng các bạn.

Bánh hỏi lòng heo Phú Long là đặc sản dân dã ở Phan Thiết. Bánh hỏi mềm mướt, cuốn với nước mắm cốt me thơm dịu. Người Phan Thiết thích ăn bánh hỏi lòng heo nên bạn có thể tìm thấy nhiều quán bán món này ở các đường phố trung tâm. Tuy nhiên, những người sành ăn hay chịu khó đi xa một chút, đến Phú Long, cách Phan Thiết khoảng bảy cây số để thưởng thức hương vị gốc của món ăn dân dã này.

Món ăn này như là một đặc sản địa phương. Bên cạnh đĩa lòng heo nóng bốc khói là đĩa rau sống tươi, gồm xà lách và các loại rau thơm khác. Cái hồn của món ăn này chính là đĩa bánh hỏi. Những lá bánh hỏi to bằng ba ngón tay, trông mềm và mướt lắm, được điểm những miếng tóp mỡ nhỏ xíu vàng rộm và những cọng hành lá cắt nhuyễn xanh xanh. Bánh hỏi ở Phan Thiết từ bao đời nay được làm từ làng Lụa. Những người làm bánh chọn loại gạo ngon, ngâm trước một đêm, đến khoảng ba bốn giờ sáng là mọi người trong nhà thức dậy, người thì xay bột bằng cái cối đá to ở góc nhà, người nổi bếp lửa lớn và đặt nồi nước lên để làm bánh cho kịp trời sáng mang ra chợ và các hàng quán bán ăn sáng. Thế mới biết để có miếng ăn ngon, dù chỉ là món ăn dân dã thôi cũng phải tốn lắm công phu.

Nước mắm nóng chưa cũng chính là điểm đặc biệt của món bánh hỏi Phan Thiết đấy. Nói là nước mắm nhưng không có mắm mà chỉ có tỏi ớt xay nhuyễn, pha với nước cốt me, đường và một chút muối tạo nên vị chua chua ngọt ngọt rất nhẹ nhàng.

Để bắt đầu thưởng thức bạn hãy cầm lấy một miếng bánh tráng, xếp vào một cọng xà lách, mấy ngọn rau thơm tươi ngon kia, một vài lát lòng và một lá bánh hỏi rồi cuốn lại, chấm ngập vào chén nước chấm đang còn nóng để cảm hết sự mềm mại và vị béo từ miếng bánh hỏi có mỡ hành, cộng với miếng lòng heo giòn giòn và mùi thơm rất quyến rũ của rau thơm.

Phan Thiết. Bảy B

4 nhận xét:

  1. Chà ..chà bạn mình có tài PR đây , thấy bạn diễn tả mà mình muốn bay về quá ,ôi TH..ÈM ..

    MyLe

    Trả lờiXóa
  2. Chắc phải khăn gói quả mướp bay về PL ăn "bánh hỏi lòng heo" cho đã thèm...khi nghe Bảy diễn tả. Thèm ơi là thèm...

    HGK

    Trả lờiXóa
  3. Bảy B ơi!!!mt có nhiều kỉ niệm ở PLOng lắm lắm.Nhà làm heo cung cấp cho các tiệm lòng heo PLong là Trần quốc Vân bạn học PBC cùng lớp A3 zới MThân.
    MT có ở PLong 1 năm lúc học sư phạm ngay đầu cầu PLong và quen nhiều bạn ở đó như:Tâm sửa máy,Lập tiệm vàng có em làm cô giáo mẫu giáo thời đó,Hào học lớp MChí và nhiều bạn ăn nhậu khác,dám có ông xã Bảy B không chừng..hì..hì..
    mt

    Trả lờiXóa
  4. Liễu ở Mũi Né vẫn thường lên Phú Long ăn lắm
    nhưng vừa rồi đọc bài diễn giải đặc sãn bánh hỏi lòng heo Phú Long của Bảy B vẫn thèm lắm thèm lắm hi hiiii.. muốn chạy lên ăn liền.
    Văn Liễu

    Trả lờiXóa