Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2013

Tản mạn đêm giao thừa

“Quanh đi quẩn lại mới đó thế mà giờ đã năm hết tết đến rồi…”. Đây có lẽ là một trong những câu nói được nghe thấy từ nhiều người nhất trong những ngày cuối tháng chạp này. Hình như cả một năm trời tất bật lo toan với cuộc sống, chẳng mấy khi ta dành ra một chút thời gian để nghĩ về những giây phút đã và đang lặng lẽ trôi qua. Khi những tờ lịch cuối cùng rơi xuống, để lộ cả một khoảng trống mênh mông của những ngày tháng cũ, ta mới giật mình ngồi đo đếm thời gian…

Tháng chạp thiếu, Tết sớm hơn một ngày, chỉ một ngày thôi nhưng bao nhiêu lo toan tất bật dường như dồn cả vào đấy, mọi người ai ai cũng vội vã; người buôn bán đóng cửa tiệm chậm hơn tranh thủ những giờ phút cuối năm kiếm thêm lợi nhuận; anh công nhân tranh thủ làm thêm giờ tăng thu nhập gởi về giúp gia đình, chị thợ may nhanh tay hơn cho kịp đồ trong tết… mọi người ai ai cũng muốn hoàn tất mọi công việc trong năm, không để những tồn đọng của năm cũ sang năm mới.

Dù khó khăn cơ cực thiếu thốn đến mấy nhưng những ngày đầu năm phải đầy đủ như mong ước một năm mới đem đến sự tốt lành no đủ, cũng phải có nồi thịt kho măng, bánh mứt, kiệu chua, dưa hấu và mâm cơm chiều cuối năm cúng rước ông bà về ăn Tết với con cháu. Những tập tục ấy được lặp đi lặp lại từ năm này sang năm khác tưởng chừng như không còn mới nhưng thật ra không bao giờ cũ đối với lòng hiếu thảo và tình cảm của con người.

Thế là lại chuẩn bị từ giã một năm cũ, đón một năm mới, trời đất lòng người như hòa quyện với nhau trong cảm giác bồi hồi ở một thời khắc mang ý nghĩa giao hòa giữa sự chấm dứt và bắt đầu, chiếc bóng của quá khứ đời người lại dài ra thêm một chút. Đêm cuối năm, ngồi tính lại “sổ đời”, những ngày tháng đã qua ta đã làm được những gì, những gì còn băn khoăn trăn trở. Bạn bè ai còn ai mất ai mới tìm ra được trong năm, bạn nào cưới vợ gả chồng cho con, bạn nào đã lên chức ông bà nội ngoại, bạn nào đã thành đạt an nhàn với cuộc sống hiện tại, bạn nào vẫn còn lao đao với cơm áo gạo tiền hàng ngày…

Nhịp đập của thời gian đang nhích dần nhích dần đến những giây cuối cùng để bước sang năm mới, ta tạm gác những lo toan buồn vui sướng khổ của năm cũ để đón chào một ngày mai tươi sáng với những dự định, những ước mơ và tràn đầy những khát vọng về một cuộc sống an lành, ấm no.

Xin cảm ơn gia đình, người thân, bạn bè, những người đã gởi trọn cho ta tình yêu thương tốt đẹp nhất trong năm qua./.

Đêm 29 tết - PhamDinhNhan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét