Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

Hương Quê


BÁNH CĂN

Về Phan Thiết, một trong những nổi háo hức là chúng ta được hưởng hương vị đặc thù của hàng bánh căn.
Bánh căn ở Phan Thiết về hình thức na ná như bánh khọt ở miền Nam. Nhưng cái khác biệt là bánh khọt có dầu nên thuộc loại bánh chiên. Còn bánh căn không có dầu nên thuộc loại bánh nướng. Bánh căn là một loại thức ăn đơn giản, mang tính dân dã của dân Phan Thiết. Vì vậy làm bánh căn cũng đơn giản như tấm lòng của dân Bình Thuận.

Chất liệu chính của bánh căn là gạo tẻ ngâm nước khoảng từ 6 - 8 tiếng rồi đem xay thành bột loãng. Muốn bánh có độ xốp và tơi thì bí quyết là trước khi đem xay cho thêm vào chút ít cơm nguội. Khi pha bột cũng cần chú ý lượng nước vừa đủ để bánh đạt được độ giòn như ý.

Bánh căn được đổ trên một lò đất nung , mặt khuôn có từ 8 đến 16 lỗ tròn nhỏ. Than là loại chất đốt được dùng để nướng bánh. Cái quan trọng là luôn giữ than ở độ nóng cần thiết để bánh mau chín nhưng không cháy. Do bánh căn nhỏ nên cứ hai cái úp lại thành một cặp ở giữa có lớp hành lá thái nhuyễn.

Cái ngon của bánh căn chính là nước chấm. Nước chấm có nhiều loại theo sở thích của người dùng nhưng chính là nước mắm chanh ớt tỏi pha loãng, ngoài ra còn có cá nục hoặc cá cơm kho. Ngày nay người ta còn biến chế thêm xíu mại, trứng cút, trứng vịt luộc, da heo ăn kèm. Nhưng cái lạ là bánh căn dù dùng với nước chấm nào hoặc ăn kèm theo trứng cũng không có rau sống mà chỉ lấy xoài sống băm nhỏ làm điểm nhấn ăn theo, mặc dù rau sống là một loại ăn theo không thể thiếu ở các loại thức ăn khác tại Bình Thuận. Tôi có hỏi chuyện này với các người bán bánh căn họ ngạc nhiên và cười nói theo thói quen mà cũng không biết giải thích 

Vài chiếc bàn nhỏ cùng đôi mươi chiếc ghế con đặt bên hè cũng đủ làm nên ẩm quán. Cái thú của người ăn hàng là ở đấy, đến là giành ngay ghế ngồi đợi. Cái thú vị của món bánh này nằm ngay trong sự chờ đợi và giá trị sẽ được nâng lên chính từ sự nhẫn nại. Đặc biệt vào trời mưa mà được nhâm nhi vài cặp bánh căn nóng hổi cùng với nước mắm, với chút xoài xắt sợi thì quả là ngon tuyệt.
                                                               
Huỳnh Thị Thảo Chi ( Bảy B)

2 nhận xét:

  1. Mình đang hình dung Bảy B đang đổ bánh căn làm mình nhớ bà bán bánh căn trước nhà thương Mũi né cũ. Tụi mình hồi đó chơi khuya vê thường ghé vào đó ăn bánh căn với soài sống trong mùa gió bấc se lạnh, nhớ hoài hương vị quê hương. Tuyệt vời!

    Trả lờiXóa
  2. Bảy ơi! Nhà còn bánh Căn không? Bảy B diễn ta Mỹ đói bụng quá đi thôi.

    Trả lờiXóa