Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

Đầu Năm Hái Lộc Xin Xăm Lẫy Kiều


Bùi Năng Phán
January 29, 2013
Vào ngày đầu năm, mỗi dân tộc đều có những tục lệ riêng, có những tục lệ mang tính Tín ngưỡng tâm linh, nhưng cũng có những tục lệ thuần tuý Trò chơi giải trí. Việt nam ta cũng có những tục lệ trong ngày đầu năm như Xông đất, Hái lộc, Xin xăm, Lẫy Kiều… Theo thời gian, những tập tục này biến thể và hoàn thiện hơn, nhưng vẫn mang tinh thần “nếp cũ”.
Thay lời chúc tụng đầu năm, xin gởi đến các bạn 100 ý tưởng về “Niềm tin và nghị lực” để các bạn tìm cho mình một lời khuyên, một ứng dụng hay một “chiếc kẹo may mắn” cho năm mới. Bạn có thể thực hiện cá nhân, gia đình, nhóm bạn hay đoàn thể.
Cắt ra từng câu để chọn lựa hay nhắm mắt đánh dấu một câu như các tín hữu Thiên chúa giáo “hái lộc” trong thánh lễ tân niên.
Đánh số thứ tự trên 100 chiếc đũa đặt trên bàn thờ gia tiên, ăn mặc tươm tất khi tưởng nhớ đến tiền nhân và “xin xăm” các ngài cho một lời khuyên trong năm mới.
Bắt chước các nho sinh “lẩy Kiều” bằng cách đem kẹp những ý tưởng này trên từng trang sách, đợi đến giao thừa mở ra một trang bất kỳ.
Chúc các bạn tìm được niềm vui và ý tưởng mới cho năm mới… Biết đâu, một ý tưởng có thể thay đổi cả một đời.
1- Nếu bạn thất vọng vì mối tình ước ao bị tan vỡ, hãy nghĩ đến những người chưa từng yêu hoặc chưa bao giờ được yêu.
2- Nếu bạn bị phản bội, mất lòng tin và bị tổn thương, hãy vượt lên, giữ lại những gì tốt đẹp nhất còn lại, và đừng tự thương hại mình quá.
3- Nếu xe bị hỏng và bạn phải dắt bộ một quãng đường, hãy nghĩ đến những người khuyết tật chỉ mong có thể tự bước đi vài bước.
4- Nếu bạn cảm thấy mất phương hướng và không biết mục tiêu sống của mình là gì, hãy nghĩ đến những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, họ đang trải qua những giờ phút cuối cùng của cuộc đời. Họ yêu quý cuộc sống biết bao nhưng sẽ không có cơ hội để tự hỏi như thế nữa.
5- Bạn cần sức mạnh, nghị lực nên cuộc sống đã đặt ra những khó khăn nghịch cảnh để bạn vượt qua và trở nên mạnh mẽ hơn.
6- Đôi khi sự đấu tranh luôn cần phải có trong cuộc sống. Nếu cuộc sống trôi qua thật suông sẻ, chúng ta sẽ không hiểu được cuộc sống, không có được bản lĩnh, nghị lực như chúng ta cần phải có, cuộc sống thật công bằng, không phải vô cớ mà mọi điều xảy đến với ta.
7- Bạn cần sự hiểu biết và sáng tạo nên cuộc sống đã ban cho bạn đôi bàn tay và trí óc để khám phá và làm việc.
8- Nếu để ý đến những điều bạn đang có trong cuộc sống, bạn sẽ nhận được nhiều hơn thế. Còn nếu chỉ để ý đến những điều bạn không có, bạn sẽ thấy mình không bao giờ có đủ.
9- Bạn sẽ tìm thấy niềm vui khi giúp đỡ người khác bằng tất cả tấm lòng.
10- Nếu thật sự muốn yêu thương ta phải học cách tha thứ.
11- Đừng để những khó khăn đánh gục bạn, hãy kiên nhẫn rồi bạn sẽ vượt qua.
12- Đừng do dự khi đón nhận sự giúp đỡ, tất cả chúng ta đều cần sự giúp đỡ, ở bất kỳ khoảnh khắc nào trong cuộc đời.
13- Đừng chạy trốn mà hãy tìm đến tình yêu, đó là niềm hạnh phúc nhất của bạn.
14- Đừng chờ đợi những gì bạn ước muốn mà hãy đi tìm kiếm chúng.
15- Không nên lúc nào cũng bận tâm vào quá khứ, trừ khi là để rút ra bài học kinh nghiệm.
16- Hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối.
17- Đừng để tình yêu thiếu vắng trong cuộc đời của bạn bằng cách nói rằng thật khó tìm thấy nó. Cách nhanh chóng nhất để nhận được tình yêu là cho đi, cách mau chóng nhất để mất tình yêu là cố giữ nó thật chặt và cách tốt nhất để giữ trọn vẹn tình yêu là chắp cho nó một đôi cánh.
18- Cuộc đời không phải là một cuộc đua. Nó là một hành trình để chúng ta từng bước chiêm nghiệm ý nghĩa cuộc sống. Điều quan trọng không phải là phần thưởng khi bạn đến đích mà chính là những gì bạn cảm nhận được trên từng chặng đường đi.
19. Hạnh phúc nằm ở hai bên đường, chứ không ở cuối đường.
20- Thật dễ có tên mình trong sổ địa chỉ của người khác nhưng sẽ rất khó làm cho hình ảnh của mình hiện diện trong trái tim của người ấy.
21- Thật dễ tìm kiếm và đánh giá những lỗi lầm của người khác nhưng sẽ khó nhận ra sai lầm của bản thân mình.
22- Thật dễ làm tổn thương một người mà chúng ta hết mực yêu thương nhưng sẽ rất khó hàn gắn lại vết thương đó.
23- Thật dễ đặt ra những nguyên tắc nhưng sẽ rất khó tuân theo những nguyên tắc do chính mình đặt ra.
24- Thật dễ bộc lộ những cảm xúc khi chiến thắng nhưng sẽ rất khó nhìn nhận những thất bại của bản thân.
25- Thật dễ té ngã khi vấp phải một hòn đá nhưng sẽ rất khó đứng dậy và mạnh dạn bước đi tiếp.
26- Thật dễ thốt ra 1 lời hứa với ai đó nhưng sẽ rất khó giữ được lời hứa của chính mình.
27- Thật dễ nói lời yêu thương một ai đó nhưng sẽ rất khó làm cho người đó cảm nhận được tấm chân tình của bạn.
28- Thật dễ phê bình những lỗi lầm của người khác nhưng sẽ rất khó tự hòan thiện những khuyết điểm của chính mình.
29- Thật dễ nuối tiếc về một điều gì đó đã mất đi nhưng sẽ rất khó nhận ra và trân trọng những gì ta đang có.
30- Nếu tỏ ra khoan dung sẽ có người cho bạn là dễ dãi. Dẫu thế, bạn hãy cứ bỏ qua cho họ.
31- Có những lúc bạn sẽ thất vọng vì đặt niềm tin không đúng chỗ. Dẫu thế, đừng bao giờ tỏ ra bi quan hay chán nản, cuộc sống thà bị lừa dối còn hơn không một lần dám tin.
32- Bạn trao tặng cho cuộc đời tất cả những gì tốt nhất của bạn, nhưng thường thì người đời vẫn chưa cảm thấy hài lòng. Dẫu thế, bạn hãy cứ trao tặng những gì tốt đẹp nhất.
33- Dẫu thế nào đi nữa, hãy bỏ qua những điều làm bạn bị xúc phạm, bị tổn thương hay những điều bất công mà người khác có thể đối xử với bạn để tiếp tục sống theo cách mà bạn cho là tốt nhất và đúng nhất. Như thế, dẫu bất cứ lúc nào, và bất cứ điều gì có thể xảy ra, bạn luôn ngẩng cao đầu và không bao giờ hổ thẹn hay hối tiếc khi đối diện với lương tâm của chính mình.
34- Hãy luôn đặt mình vào vị trí của người khác, nếu điều đó làm tổn thương bạn thì nó cũng sẽ làm tổn thương người khác.
35- Nếu thật sự muốn yêu thương ta phải học cách tha thứ.
36- Đừng quên mỉm cười trong cuộc sống. Nụ cười của bạn mang lại hạnh phúc cho người xung quanh và do đó cũng đem lại hạnh phúc cho chính bạn.
37- Cuộc đời như một tấm gương, bạn cười với nó nó sẽ cười lại.
38- Đừng bao giờ quá bận rộn để quên nói lời “làm ơn” hay “cảm ơn”.
39- Lòng biết ơn là lý do để được thêm.
40- Tình yêu là sự trao tặng và đón nhận với lòng tự nguyện chân thành nhất.
41- Đừng để cuộc sống đi qua mắt bạn chỉ vì bạn đang sống trong quá khứ hay tương lai. Bằng cách sống của mình ngày hôm nay, vào lúc này, bạn đang sống tất cả mọi ngày trong cuộc đời. Hãy sống bằng tất cả tâm hồn, tình cảm của bạn.
42- Nếu tim bạn bị vỡ vụn, hãy can đảm cầm mảnh còn lại đi tiếp con đường của mình.
43- Nếu cuộc đời dành cho bạn những quân bài xấu, thì hãy để sự khôn ngoan biến bạn thành người chơi giỏi.
44- Trong cuộc sống có rất nhiều điều trùng hợp, sẽ có một ngày hai đường thẳng song song sẽ gặp nhau.
45- Ai đó yêu bạn không phải vì bạn là ai mà vì họ sẽ là ai khi họ đi bên cạnh bạn.
46- Đừng bao giờ cau mày hay nhăn mặt thậm chí khi bạn đang buồn, chắc chắn sẽ có ai đó yêu bạn chỉ vì nụ cười của bạn thôi. Với thế giới bạn chỉ là một cá nhân nhưng đối với một ai đó, bạn là cả thế giới.
47- Đừng khóc vì một việc đã qua, hãy cười vì mọi việc đang chờ phía trước
48- Cuộc sống của bạn chỉ thật sự ý nghĩa và trọn vẹn khi bạn biết giữ gìn và nuôi dưỡng ước mơ, biết ghi nhận, biết tin vào những lời hứa.
49- Cuộc sống của bạn chỉ thật sự ý nghĩa và trọn vẹn khi bạn biết giữ gìn và nuôi dưỡng ước mơ, biết ghi nhận, biết tin vào những lời hứa, trân trọng những lời hẹn ước, biết can đảm bước ra từ nỗi đau, biết vượt lên học hỏi sau những thất bại, sai lầm. Và may mắn biết bao khi trong cuộc đời bạn có những người bạn chân thành và một tình yêu sâu đậm.
50- Hãy học cách sống hạnh phúc với những gì bạn có trong khi vẫn theo đuổi những gì bạn muốn.
51- Bạn phải nắm giữ được trái tim của người bạn cần trước khi trí não của họ có thể phát huy tối đa được tiềm năng của nó.
52- Giá trị của bạn không tuỳ thuộc vào những điều bạn nói ra, mà là những gì có ở trong bạn.
53- Có những lời hứa vẫn chỉ là lời hứa dù bạn luôn mãi mong đợi, nhưng nhờ những lời hứa ấy, bạn biết hy vọng và nuôi dưỡng niềm tin.
54- Có những ước hẹn mãi chỉ là hẹn ước với một người đã ra đi, nhưng nhờ có nó, bạn mới thấy được giá trị của hạnh phúc khi có người trở về.
55- Có những nỗi đau không thể nguôi ngoai dù có bàn tay của thời gian xoa dịu, nhưng chính những nỗi đau ấy sẽ giúp bạn trưởng thành hơn.
56- Có những sai lầm không bao giờ sữa chữa được, nhưng chúng sẽ làm bạn biết suy nghĩ cẩn trọng hơn trước khi đưa ra những quyết định sau này
57- Có những lần tình cờ gặp nhau đơn giản chỉ để biết mặt rồi nhanh chóng lãng quên, nhưng sẽ có lúc bạn nhận ra rằng những người bạn gặp trong đời không phải là sự ngẫu nhiên mà là có duyên sắp đặt.
58- Có những cuộc tìm kiếm gần như vô vọng, nhưng nhờ có nó, bạn biết được sức mạnh và điều kỳ diệu của tình yêu.
59- Niềm tin là một sức mạnh có thể biến điều không thể thành có thể.
60- Bạn cần lòng can đảm nên cuộc sống đã đem đến những thử thách để bạn vượt qua sự yếu hèn.
61- Cuộc sống không cho bạn tất cả những gì bạn mơ ước, nhưng cuộc sống cho bạn quyền được lựa chọn ước mơ và quyền được thực hiện nó.
62- Hãy cảm ơn vì những điều bạn mong muốn vẫn chưa đến. Bởi vì nếu tất cả đã có rồi, cuộc sống sẽ kém phần thú vị vì bạn không có gì để mong đợi, hy vọng vào ngày mai.
63- Hãy cảm ơn những điều bạn chưa biết. Bởi nếu không, bạn sẽ không trưởng thành lên được.
64- Hãy cảm ơn những lúc bạn gặp khó khăn, bởi nếu không có khó khăn, bạn sẽ không có cơ hội để hiểu mình và trải nghiệm cuộc sống.
65- Hãy cảm ơn vì bạn đã mắc phải những lỗi lầm, bởi nếu không, bạn không có cơ hội nhìn lại mình để hoàn thiện hơn.
66- Hãy cảm ơn những thất bại mà bạn đã gặp, bởi chính những bài học kinh nghiệm từ những thất bại đó sẽ tạo nên những thành công sau này của bạn.
67- Thật dễ dàng để nói lời cảm ơn với những điều tốt lành trong những dịp tốt đẹp, nhưng cuộc sống cần hơn những lời chia sẻ chân thành trong những hoàn cảnh không may mắn và bất hạnh.
68- Bước thứ nhất để đạt tới sự thông thái là im lặng. Thứ hai là biết lắng nghe người khác nói.
69- Vì chúng ta có mơ ước nên mới trở thành vĩ đại. Tất cả những vĩ nhân đều là người biết mơ ước.
70- Hãy làm tất cả những gì có thể, với những gì bạn có và tại nơi bạn đang đứng.
71- Khả năng duy nhất, sự chân thật duy nhất, sự vĩnh hằng, vui sướng lớn nhất có thể đến từ 3 điều: công việc, tình yêu và sự kiềm chế.
72- Có những món quà được trao đi để tiếp tục trao cho những người khác.
73- Mực có thể tẩy được nhưng ký ức thì không thể xóa nhòa theo thời gian.
74- Nếu chẳng may bạn phạm phải lỗi lầm, kể cả những lỗi lầm lớn, hãy luôn nhớ rằng còn có cơ hội khác cho bạn chuộc lỗi. Thất bại không phải là vấp ngã, mà là cứ nằm lì sau khi ngã.
75- Hãy làm những gì bạn có thể làm cho người khác, với những gì bạn có và bất cứ ở nơi đâu.
76- Sự khác biệt giữa những người thành công và những người thất bại không phải là ở sức mạnh, kiến thức hay sự hiểu biết, mà là chính ở ý chí.
77- Có một nghịch lý: Hạnh phúc thật sự chỉ đến khi bạn biết cho đi chứ không phải nắm giữ thật chặt.
78- Hãy nhìn ra thế giới xung quanh để thấy rằng bạn vẫn còn hạnh phúc so với những đau khổ mà người khác phải gánh chịu.
79- Một niềm vui sẽ chẳng bao giờ được gọi là tuyệt diệu nếu điều ấy không trở thành kỷ niệm.
80- Cuộc sống không bao giờ là bế tắc thật sự hay có khái niệm mất tất cả một khi bạn còn có niềm tin.
81- Trong cuộc sống, nơi nào có người chiến thắng thì nơi đó có kẻ thua cuộc, nhưng người biết hy sinh vì người khác luôn là người chiến thắng.
82- Không tin vào chính mình, tức là bạn đã thất bại một nửa trước khi bắt đầu.
83- Kỷ niệm như một bông hoa, nếu đem ép vào tim nó sẽ trở thành vĩnh cửu.
84- Sự chia sẻ và tình yêu thương là điều quý nhất trên đời.
85- Lắng nghe người khác là món quà qúy giá mà bạn không mất tiền mua.
86- Cho dù hoàn cảnh hiện tại có tồi tệ thế nào đi nữa, sẽ kông có thời điểm nào cho sự bắt đầu tốt hơn là bây giờ.
87- Khi một cánh cửa đóng lại trước mặt bạn, thì một cánh cửa khác mở ra.
88- Trong bất kỳ hoàn cảnh nào dù là tồi tệ nhất, vẫn có những điểm tích cực.
89- Sự sống là tuyệt phẩm cao quý nhất của thời gian.
90- Niềm tin vào chính mình và vào cuộc sống quyết định sự thành công hay thất bại của chính bạn.
91- Những ký ức và kỷ niệm đẹp sẽ giúp con người vượt qua thách thức của cuộc sống.
92- Không có gì trên đời xảy ra nếu trước đó không là một ước mơ.
93- Còn gì ý nghĩa hơn việc giúp một người bất hạnh nhận ra rằng mình không bất hạnh.
94- Người ta có thể quên đi điều bạn nói, nhưng những gì bạn để lại trong lòng họ thì không bao giờ phai nhạt.
95- Niềm tin vào chính mình có sức mạnh xua tan bất kỳ hoài nghi nào của người khác
96- Mỗi người đều có một tâm tư và sự lựa chọn riêng cho mình.
97- Khi tự nhìn nhận cuộc sống mình đã là hoàn hảo, không còn mục đích lớn lao gì nữa thì có nghĩa là cuộc sống của bạn đang mất đi rất nhiều ý nghĩa.
98- Giận là đem lỗi lầm của người khác trừng phạt bản thân mình.
99- Lời xin lỗi không phải lúc nào cũng có nghĩa là bạn sai và người kia đúng. Điều ấy chỉ có nghĩa rằng bạn coi trọng mối quan hệ với người ấy hơn cái tôi của bạn mà thôi.
100- Nếu chỉ nhìn vào vẻ bề ngoài của một người thì có lẽ bạn sẽ thất vọng, nhưng nếu nhìn theo cách mà bạn mong muốn thì nhất định họ sẽ trở thành người bạn mong đợi.
*
Chúc các bạn tìm được niềm vui và ý tưởng mới cho năm mới… Biết đâu, một ý tưởng có thể thay đổi cả một đời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét