Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

'Quả thần' khiến chanh, ớt cũng ngọt.

   Loại cây này xuất hiện ở Việt Nam khoảng 7 năm nay. Do đặc tính dễ trồng, cây sinh trưởng và phát triển nhanh nên tuy mới được du nhập vào Việt Nam nhưng hiện nay đã có mặt ở hầu hết các địa phương trong cả nước, trong đó có Đà Lạt.
   Quả của loại cây này khi chín có màu đỏ tươi, to bằng ngón tay út người lớn, lá bằng 3 ngón tay, dài khoảng 10 cm, cây trưởng thành có thể cao tới 6m. Điều đặc biệt, nếu ăn quả thần kỳ này, sau đó ăn bất kỳ món gì người ăn cũng đều cảm nhận được các món ăn đó có vị ngọt kể cả chanh, ớt, mướp đắng, dấm, dưa chua...
Quả 'thần' khiến những món ăn ngay sau đó đều trở nên ngọt lịm.

   Theo dược sĩ Lê Kim Phụng, nguyên giảng viên Trường ĐH Y Dược TP HCM, trong quả thần kỳ chứa hợp chất miraculin có tác dụng đánh lừa vị giác chứ không làm thay đổi cấu trúc hóa học của các thực phẩm.
   Tuy nhiên, cảm giác sẽ nhanh chóng biến mất nếu ta dùng các đồ uống nóng. Quả thần kỳ cũng hết “thần kỳ” nếu đem nấu chín. Chất miraculin có trong quả là một dạng protein không bền ở nhiệt độ cao, nó sẽ bị phân hủy khi gặp nhiệt độ nóng.
   Tại nhiều nước, trái thần kỳ được các dược sĩ chiết xuất chế thành những viên miraculin dùng để ăn trước khi dùng các món chua, cay như chanh, giấm, cải củ, dưa chua, tương ớt, bia…
   Hiện nay, Nhật Bản là nước dùng loại quả này nhiều nhất, chủ yếu cho người bị tiểu đường và người muốn ăn kiêng, giảm cân, dưới dạng nước sinh tố, nước ép đóng chai, hộp, bởi chỉ cần ăn loại trái cây này trước khi dùng các món khác, người ăn đều cảm nhận được vị ngọt từ bất kỳ món ăn nào.
   Quả loại cây thần kỳ chỉ có tác dụng đánh lừa vị giác chứ không làm thay đổi được bản chất các loại thực phẩm, nếu lạm dụng dùng quả thần kỳ để biến các món chua, cay, đắng, mặn… thành ngọt sẽ rất dễ gây tổn hại đến dạ dày và sức khỏe.

Theo Kiến Thức

1 nhận xét:

  1. Trước tiên là cám ơn những tư vấn của DS Lê kim Phụng, nhưng vẫn còn có chút ngạc nhiên là loại cây thần dược này có xuất xứ từ made in nào!?

    Trả lờiXóa