Thứ Bảy, 8 tháng 1, 2011

NHỮNG TẤM LÒNG VÀNG

Những đau thương mất mát trên vùng lũ lụt vừa qua tại miền Trung , Phan Rang, Vĩnh Hảo do thiên tai gây ra đã làm cho vô số người dân phải gánh chịu và số dân nghèo vùng gió cát Mũi Né củng không kém phần khó khăn.

Chuyến đi từ thiện : Phan Rang , Vĩnh Hảo, Mũi Né.

Lần đầu tiên, em nghe Cô Hồng là cựu Giáo Viên trường Trung Học Hải Long nhân dịp vào Phan Thiết thăm cô Hoàng Xí, sau đó Cô xuất hiện trong buổi họp mặt cựu HS Hải long để tri ân Thầy Cô bên kia đầu cầu trực tuyến. Rồi thời gian chẳng bao lâu, qua Mai Chí, Liễu báo tin : Cô Hồng về Mũi Né kết hợp làm từ thiện. Phan Rang , Vĩnh Hảo , Mũi Né . Ngoài ra Cô sẽ dành riêng 50 xuất quà cho học sinh nghèo hiếu học tại ngôi trường mà ngày xưa Cô đã từng giảng dạy (Trường THCS Lê Hồng Phong) với tấm lòng quí báo, với nghĩa cử cao đẹp nhóm cựu Học Sinh chúng em sẵn sàng hỗ trợ tham gia.

Đúng thời gian đã định, Cô về Em và Liễu tạm gọi là đại diện HS Hải Long cùng Mòi và Hoàng Xí đón người “ Thầy “ năm xưa , đã hơn 35 năm vượt đại dương trở về thực hiện một việc làm có ý nghĩa với người dân miền Trung bị bão lũ khó khăn. Rồi Cô cũng hiện diện tại nhà Cô Nở lúc 11g30 ngày 06 tháng 12 . Các em học sinh cũ nghe tin đến thăm Cô, đưa Cô đi thăm lại mái trường xưa mặc dù lúc này trời tối đường xá còn đọng nhiều vũng nước bởi những cơn mưa ngày trước .

Đúng 23g 25 ngày 07/12 Liễu đã đón Cô Thu , Cô Lan Anh là 2 người bạn đồng hành cùng Cô ở cách xa nửa vòng trái đất trở về cùng mục đích , cũng có mặt tại MN để chuần bị cho chuyến đi vào tối 08/12. Kết hợp với chuyến đi này có Sư Bà và Phật tử Chùa Phước Hải Q.10 TP HCM (10 người) Cô Hồng, Cô Thu , Cô Lan Anh còn có Thầy Cương và nhóm học sinh Hải Long.

Đoàn khởi hành vào lúc 21 giờ tại MN để đến Phan Rang Trước còn Mai Chí Và Lành sáng hôm sau ra đón Thầy Cương và Hào ra Vĩnh Hảo chờ đoàn từ Phan Rang trở về. Vào lúc 20g30 xe ở TP HCM ra tại nhà Liễu, hàng được chuyển lên xe, và xe tiếp tục lăn bánh trong đêm, xe chở đầy những món quà nghĩa tình của những tấm lòng nhân ái, đến đồng bào vùng lũ miền Trung ( Phan Rang, Bình Thuận ).

Cô Hồng cùng Chị Thúy Hoa đang trao quà tại Phan Rang

Sư Bà đang trao quà

Lúc 6 giờ hôm sao tại Phan Rang ,đoàn bắt đầu đi sâu vào xóm Bằng ở tận chân núi, đường đi nơi đây quanh co, gập ghềnh khó khăn, có đoạn phải dừng xe vì đường xấu không qua được, xe nặng trên 8 tấn hàng và đoàn có 16 người. Xóm Bằng là vùng của người dân tộc đang sinh sống còn xa ở phía trước, xe không thể tiếp tục đi được vì đường lầy lội sau cơn mưa lũ, hàng phải chuyển xuống giữa đường, nơi đây vắng vẻ vết tích của mưa lũ vẫn còn , giữa cái nắng 10 gìơ phải chuyển hết 555 phần quà để phát cho người dân ở đây, cũng trong lúc chuyển hàng, họ lũ lượt kéo đến đầy đủ . Nhìn dáng vẻ của họ với lũ trẻ nheo nhóc kéo theo gùi sau lưng hoặc trước ngực, mới thấy cuộc sống khó khăn của những người sống trong vùng đất khô cằn sỏi đá này. Ngoài 555 xuất quà (gạo, dầu ăn, mì tôm, nuớc mắm, bột nêm, còn có phong bì tiền ) 20 kg bánh, kẹo cũng dành cho các cháu nhỏ. Dưới cái nắng trưa giữa vùng núi đất Phan Rang , lượng người quá đông , các cháu đói và khát mà họ vẫn gùi theo để đến nhận cho được quà, đoàn ai cũng cố gắng phát nhanh để họ về kẻo nắng nóng.

(Cô Nguyễn Thị Thu Bạn đồng hành với Cô Hồng)

Gần 12g30 đoàn chia tay nơi đây trở về Vĩnh Hảo, nằm phía bắc Bình Thuận nơi đây lũ về nước ngập đồng cũng nhiều người mất trắng, đoàn dành 100 phần cho hai điểm : Vĩnh Hảo và Thôn Ba Họng (ở sâu chân núi). Đối tượng được chọn: già neo đơn, mất sức, tâm thần, tàn tật, bại liệt, tai biến, việc học thật sự khó khăn. Căn nhà đang ở giống như tuổi đời của các cụ, đặc biệt là Thôn Ba Họng, tổ ấm của họ là những túp lều tạm che nắng mưa. Lũ trẻ ở đây muốn tìm con chữ phải đi bộ 7 km qua Phú Lạc hoặc xuống Liên Hương. Hằng ngày đi học, ai có phương tiện thì cho các cháu quá giang đến trường cho kịp giờ vào lớp, đời sống của họ quá khó khăn . Nơi đây họ tập trung đầy đủ trước khi đoàn đến , chỉ có những trường hợp như : bại liệt, tai biến nằm một chỗ thì có người đi nhận thay và rồi những món quà được trao tận tay, các cụ vui mừng bằng những giọt nước mắt lăn dài trên đôi má. Rời nơi đây, đoàn vội trở về Mũi Né lúc 18 giờ, các Cô cùng nhóm học sinh tiễn đưa đoàn của Sư Bà trở về TP HCM , còn các Cô ở lại Mũi Né để ngày 10/12 phát quà tại đây.

Trao quà tại Vĩnh Hảo

UBND Phường Mũi Né



Sau một ngày đêm cả đoàn tuy vất vã nhưng tất cả đều vui vì đoàn đem lại niềm vui đến cho mọi người,sáng hôm sau, các Cô đến điểm tập trung tại UBND Phưòng Mũi Né, 100 xuất quà dành cho đối tượng không khác gì những điểm đã đi qua.Ngoài số đối tượng được chọn đã phát xong, còn có nhiều cụ cũng rất đáng thương. Cô Hồng đã cảm thông cho phận nghèo của các cụ và rồi 50 phong bì tiền và 20 phần gạo đựoc dành cho các cụ ngoài danh sách. Lúc này Em và Liễu cũng như tất cả mọi người thầm cám ơn cô rất nhiều, bởi cái nghèo, cái đói không ngăn được bước chân của họ tìm đến nơi nào có chút quà của nhà hảo tâm, để đỡ lòng khi đói.

Thăm Trường THCS Lê Hồng Phong

Chiều cùng ngày,các Cô có mặt tại Trường THCS Lê Hồng Phong ( Hiệu Trưởng là Thầy Nguyễn Minh Toàn ) để thăm lại mái trường xưa mà Cô Hồng đã từng ươm mầm cho các em thế hệ đi trước. Bây giờ Cô Lại trở về bằng những món quà tình cảm (50 xuất quà ) động viên các em thế hệ tương lai có hoàn cảnh khó khăn học tốt, và trong buổi chiều này chắc Cô cũng không ngờ Thầy Hiệu Trưỏng đang tiếp Cô về 50 phần quà cho học sinh là một cậu bé (khôi ngô tuấn tú dễ thưong)mà Cô Thường đùa lúc Cô còn giảng dạy tại ngôi Trường này. Đó là một kỷ niệm sâu sắc mà cậu bé ngày xưa , cũng như Cô chắc chắn không bao giờ quên.

Trường THCS Lê Hồng Phong (Trung Học Hải Long cũ )
Hiệu Trưởng đương nhiệm Nguyễn Minh Toàn

Chia tay ngôi trường xưa yêu dấu tất cả cùng đến ngôi trường Tiểu Học Mũi Né 2 đó còn gọi là Trường Tiểu Học Khánh Thiện (Hiệu Trưởng là Thầy Đặng Văn Quân) và cũng là một học trò cũ của Cô Hồng ngày nào dưới mái Trường Hải Long còn có cái tên là Lục Thị Đậu. Ngôi Trường Tiểu Học Mũi Né 2 mới, khang trang.Đám học trò ngây thơ khờ dại đang nô đùa trên sân rất đáng yêu, Tất cả đều nghĩ về ngày xưa và tuổi thơ.


Trường Tiểu Học Mũi Né I các em tan Trường
( Hiệu Trưởng đương nhiệm Đặng Văn Quân )

Trường THPT Bùi Thị Xuân

Châu , Quân , Cô Thu , Cô Hồng , Chị Thuý Hoa , Cô Lan Anh , Liễu , Anh Thừa carmeraman

Trường THPT Bùi Thị Xuân (Hiệu Trưởng đương nhiệm Thầy Huỳnh Ngọc Thành)

Tiếp tục các Cô đến Trường THPT Bùi Thị Xuân mà Trưởng Đại Diện cha mẹ học sinh ( Lê Văn Liễu ) đã mời .
Trường được xây dựng năm 2006 và đưa vào hoạt động chính thức năm 2007 cho đến nay đã hoàn thiện xong các phòng học ( 27 phòng học, phòng thí nghiệm thực hành 6 phòng, phòng làm việc và thư viện 10 phòng, nhà vệ sinh HS 3 dãy) giờ đây các em đã có điều kiện theo học Cấp III không còn đi học ở xa nữa .
Sau chuyến đi phát quà tại các điểm : Phan Rang,Vĩnh Hảo và Mũi Né. Đứng trước những hoàn cảnh kém may mắn của người dân các điểm đã đi qua và nếu chúng ta có dịp đi sâu vào chân núi nơi mà họ đang sinh sống ,ta mới thắm thía bao nôĩ nhọc nhằn khốn khó của người dân ở nơi này, tìm được đồng tiền bát gạo giữa vùng đất khô cằn sỏi đá, để có miếng cơm manh áo thật không đơn giản. Nay họ được phần quà trên tay, họ thật sự vui vì họ nghèo.... nghèo lắm.

Chúng em nhóm học sinh Hải Long.
Xin Chân Thành Cám ơn :

Sư Bà và Phật Tử Chùa Phước Hải Q.10 TP Hồ Chí Minh .
Cô Nguyễn Thị Hồng Cựu Giáo viên Hải Long.
Cô Nguyễn Thị Thu và Cô Lan Anh bạn đồng hành với Cô Hồng.

Đã có tấm lòng nhân ái tặng quà, còn mang đến tận nơi, trao tận tay cho mọi người. Món quá tuy nhỏ nhưng nói lên tình cảm mênh mông của người ở xa ; luôn hướng về những mảnh đời khốn khó, sẻ chia “ miếng khi đói bằng gói khi no “ cũng đủ làm họ xúc động và ấm lòng trong lúc đói cơm thiếu ấm của người dân quê em giữa mùa đông này .

Em xin cám ơn Cô Nỡ và Cô Sen đã tạo điều kiện cho Thầy trò gặp nhau trong những ngày vừa qua .
Chị cám ơn Hoàng Gia kế đã tạo trang Blog làm nơi thông tin liên lạc cho tất cả Quý Thầy Cô và các anh chị em Cựu HS Hải Long .

Mũi Né ngày 26 /12/2010

Cựu Học Sinh Hải Long : Hoàng Thị Thuý Hoa .

1 nhận xét:

  1. Đây là việc làm tốt đẹp của Cô Hồng,Cô vẫn còn nhớ về miền đất MNé,nhớ về ngôi trường đã một thời đi dạy,giúp đõ những em hs MNé đang có cuộc sống khó khăn..vv..vv..
    Cầu chúc Cô có sức khỏe tốt đễ thực hiện những ước muốn từ trái tim yêu thương và chia sẽ đến mọi người.

    Trả lờiXóa