Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

Burkina Faso

Ngày lễ Martin Luther King, không phải đi làm, vào blog CHSHLPBC xem có gì lạ không. Mở mục thống kê của blog, thấy có 1 đọc giả ở Burkina Faso. Nhìn bản đồ thì thấy đây là một nước bên Châu Phi. Óc tò mò nổi lên. Không biết đọc giả này có phải là cựu học sinh của trường Hải Long-Phan Bội Châu ngày xưa không? Hay đọc giả này chỉ tìm kiếm một mục gì qua Google và tình cờ ghé vào blog. Nếu là một cựu học sinh của Hải Long-Phan Bội Châu thì không biết đọc giả này có thấy và nhận ra được những người thân quen của những năm tháng xưa không?

Đây không phải là lần đầu tiên những ý nghĩ này có trong đầu. Mỗi khi mở mục thống kê của blog ra xem và thấy có đọc giả của một quốc gia mới là cái óc tò mò trong đầu lại bò ra. Chẳng hạn như khi thấy có đọc giả ở Á Căn Đình, thì liền nói với anh Kế: “Anh nè, có học sinh Hải Long-Phan Bội Châu ở tuốt bên Á Căn Đình kìa.” Khi thấy nước Ukraina trong thống kê thì cũng lại nói với anh Kế: “Có học sinh Hải Long-Phan Bội Châu ở Ukraina kìa.” Và sau khi thấy số lần xem của những đọc giả ở Á Căn Đình và Ukraina lọt  vào trong bảng 10 nước có số lần xem nhiều nhất thì lại tò mò thêm, không biết những đọc giả này là ai, làm gì mà ở tận Á Căn Đình, Ukraina. Chắc là những thắc mắc sẽ không bao giờ có câu trả lời, nhưng đó cũng là những điều thú vị trong đời sống quanh ta.


Thùy

Dưới đây là chi tiết về Burkina Faso trích từ Bách Khoa Toàn Thư Việt Nam.

Burkina Faso (Tiếng Việt: Buốc-ki-na Pha-xô) là một quốc gia nằm ở Tây Phi. Có biên giới với Mali về phía bắc, Niger về phía đông, Bénin về phía đông nam, Togo và Ghana về phía đông nam, và Côte d'Ivoire về phía tây nam. Trước đây gọi nước Cộng hòa Thượng Volta, sau đó tháng 4 năm 1984 tổng thống Thomas Sankara đổi tên gọi để có nghĩa “Đất những người đứng lên” trong tiếng Moré và Dioula, ngôn ngữ dân tộc chính của đất nước. Trong tiếng Moré, “Burkina” nghĩa là “Những người đàn ông vẹn toàn”, còn trong tiếng Dioula “Faso” có nghĩa là “Cái nhà của cha”. Đất nước này giành độc lập từ Pháp năm 1960. Sự bất ổn về chính thể đã xảy ra trong thời gian từ năm 1970 đến năm 1980. Cuộc bầu cử nhiều đảng phái đầu tiên được tổ chức vào những năm 1990. Mỗi năm hàng trăm nghìn nông dân nước này di cư sang Côte d’lvoire và Ghana tìm công việc. Họ được gọi là Burkinabé.


Địa lý  Bản đồ của Burkina Faso Burkina Faso tạo được hai kiểu địa lý chính: Phần lớn của đất nước được bao bọc bởi một bán bình nguyên với địa hình phong cảnh hữu tình gợn sóng, trong vài vùng, một ít ngọn đồi cô lập, những vết tích cuối cùng của một vùng đất sơ khai. phía tây nam thuộc những dạng mẫu thôn quê với dãy núi cát, nơi này đỉnh cao nhất được tìm thấy là Ténakourou (749 m, 2.450 ft). Dãy núi là biên giới rõ ràng với những dốc đá dựng đứng 150 m (490 ft) cao. Độ cao trung bình là 400 m (1.300 ft) và giữa các địa hình khác nhau cao nhất và địa thế thất nhất là không lớn hơn 600 m (2.000 ft). Bởi vậy Burkina Faso là một nước tương đối bằng, với một vài địa phương là ngoại lệ.


Thủy văn Tên đầu tiên của Burkina Faso là Thượng Volta, theo tên ba dòng sông được chảy qua đất nước: Mouhoun (trước đây gọi là Voilta đen), Nakambé (Voilta trắng) và Nazinon (Volta đỏ). Mouhoun cùng với Comoé chảy tới phía tây nam, là dòngsông duy nhất lưu lượng chảy quanh năm. Vịnh nhỏ của Niger River vẫn tiêu hao 27% bề mặt của miền. Những nhánh sông (Béli, Gorouol, Goudébo và Dargol) là những dòng theo mùa, và luồng duy nhất khoảng 4 đến 6 tháng trong một năm những có thể gây ra những nạn lụt lớn. Xứ sở này cũng chứa nhiều hồ. Những hồ chủ yếu là Tingrela, Bam và Dem, và những ao nước lớn của Oursi, Béli, Yomboli và Markoye. Thiếu nước thường là một vấn đề, đặc biệt là phía bắc đất nước.

Khí hậu Burkina Faso có khí hậu xích đạo điển hình với hai mùa rõ rệt. Mùa mưa có lượng mưa đo được từ 600 and 900 mm. Còn vào mùa khô, gió harmattan từ Sahara thổi tới mang theo hơi nóng. Mùa mưa có thể kéo dài xấp xỉ khoảng bốn tháng, tháng năm hay tháng sáu tới tháng chín. Mùa mưa ở miền Bắc ngắn hơn. Tài nguyên thiên nhiên Burkina Faso có nhiều tài nguyên thiên nhiên, bao gồm: Măng gan, phốt phát, đá bọt, muối và một ít lượng vàng tự nhiên.

Kinh tế Burkina Faso là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới. Thu nhập (GDP) bình quân đầu người của nước này chỉ có 1.200 USD. Được xếp thứ 27 trong các nước nghèo nhất thế giới. Nông nghiệp chiếm 32% sản lượng nội địa và tạo việc làm cho 80% dân chúng. Chủ yếu là chăn nuôi gia súc, nhưng ở miền nam và tây nam, người ta cũng trồng cây lúa miến, cây kê ngọc trai, ngô, cây lạc, lúa và bông. Thiếu việc làm đã thúc đẩy di cư. Có tới ba triệu người từ Burkina Faso sang sống ở Côte d'Ivoire. Theo Ngân hàng Trung ương Tây Phi, những người di cư mỗi năm gửi 10 tỉ Euro về Burkina Faso. Kể từ sự việc Ghana trục xuất người nhập cư năm 1967, việc di cư đã liên tục gây ra những sự căng thẳng ở những nước đến. Cuộc khủng hoảng gần đây nhất là vào năm 2003 ở Côte d'Ivoire dẫn tới sự hồi hương của 300.000 người di trú. Một bộ phận lớn hoạt động kinh tế của quốc gia được tài trợ bằng viện trợ quốc tế. Đơn vị tiền tệ hiện tại của Burkina Faso là đồng quan CFA. Ngành khai mỏ khai gồm đồng, sắt, măng gan và trên hết là vàng. Burkina Faso cũng là chủ nhà của hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ Ouagadougou, được biết đến nhiều hơn với tên tiếng Pháp là SIAO (Le Salon International de L Artisanat de Ouagadougou), một trong những hội chợ hàng thủ công quan trọng nhất châu Phi. Hiện nay, Burkina Faso đang đẩy mạnh chính sách mở cửa, tập trung vốn, kỹ thuật vào việc phát triển nông nghiệp để tiến tới tự túc được lương thực. Ngoài việc đẩy mạnh hợp tác ở khu vực Tây Phi và ngoài các bạn hàng truyền thống như Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore và Thái Lan, Burkina Faso đang tìm cách mở rộng quan hệ với các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế và các nước khác trong đó có Việt Nam.

Dân số Faso Người Burkina Faso có tuổi thọ dự tính lúc sinh là 50. Độ tuổi trung vị của dân cư là 17. Tốc độ tăng trưởng dân số: 3% (2006). Dân cư tập trung chủ yếu phía nam và trung tâm đất nước, đôi khi có mật độ hơn 48 người/km². Mật độ dân cư cao là căn nguyên hàng năm của việc hàng trăm nghìn dân di cư lao động mùa vụ. Xấp xỉ 50% dân số là người Hồi giáo; ước chừng 30% theo Cơ đốc giáo và những người theo tôn giáo truyền thống châu Phi (bái vật giáo) được khoảng 20%. Nhiều tín đồ Cơ đốc giáo kết hợp bái vật giáo vào thực hiện trong tôn giáo của họ.

Văn hóa Hai yếu tố chính là mặt nạ và khiêu vũ, chìa khóa của văn hóa Burkina Faso. Những mặt nạ được dùng trong nghi lễ hy sinh tới những vị thần và tinh thần hồn nhiên và vui vẻ trong làng, thể hiện sự ao ước của nông dân bởi lời nguyện cầu nơi chốn thiêng liêng. Nhà hát quần chúng trong thủ đô Ouagadougou, là một trung tâm văn hóa xã hội của đất nước. Ouagadougou là một trong những trục bánh xe của châu Phi, hoạt động kéo theo vào rạp chiếu phim. Mỗi năm gọi FESPACO là chủ nhân liên hoan phim châu Phi Pan. Liên hoan phim và truyền hình châu Phi của Ouagadougou là một mối quan tâm lớn của thế giới. Văn hóa nghệ thuật thì được trình bày xa hơn ở tại Laongo, những nghệ sỹ từ toàn bộ thế giới được mời đến một vùng có đá hoa cương được bày và điêu khác trên tảng đá Idrissa Ouedraogo. Có lẽ giám đốc ở châu Phi thành công về thương mại nhất từ Burkina Faso.

Giáo dục Giáo dục ở Burkina Faso được chia thành tiểu học, trung học và đại học. Tuy nhiên, muốn đến trường phải đóng học phí. Học phí trung học trị giá xấp xỉ 65 USD (33.000 CFA) một năm, cao hơn nhiều thu nhập bình quân của các gia đình Burkinabe. Học sinh nam nhận được nhiều ưu tiên hơn trong trường học; như thế, giáo dục dành cho trẻ em gái và tỉ lệ biết chữ thấp hơn nhiều. Để theo đuổi từ tiểu học đến trung học cơ sở, từ trung học cơ sở lên trung học phổ thông, hay từ trung học phổ thông lên đại học thì cần phải vượt qua những kỳ thi quốc gia. Các tổ chức giáo dục đại học bao gồm Đại học Ouagadougou, và trường đại học bách khoa ở Bobo-Dioulasso. Có một Trường Quốc tế ở Ouagadougou (ISO), là một trường tư của Mỹ đặt trong thủ đô Ouagadougou. Theo báo cáo của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, Burkina Faso là một quốc gia mù chữ nhất thế giới, với chỉ 12,8% dân số biết đọc biết viết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét