Danh,
đơn giãn chỉ là tên gọi. Muôn loài vạn vật, từ thuở khai sinh, tất thẩy vốn vô
danh. Chỉ tới khi con người tiến hóa, để nhận thức thế giới, mới đặt tên cho
mọi thứ quanh mình. Đơn giản cũng chỉ để phân biệt hiện tượng này với hiện
tượng kia, sự vật này với sự vật khác, người này với người nọ…
Nhưng rồi, cùng với quá trình trưởng thành
trong nhận thức về bản thể, để khẳng định “tôi thông minh”, “tôi tài giỏi”,
“tôi khác biệt”, “tôi độc đáo”, “tôi vượt trội”…, con người bắt đầu chạy theo
danh. “Phàm đã sinh ra ở đời thì phải có danh phận”. Hầu hết đều nghĩ vậy và
bắt đầu đặt ra cho mình những mục tiêu “cao cả” để phấn đấu, đua tranh.
Mà đã có danh thì phải có lợi, chứ “hữu danh
vô thực” thì vô nghĩa quá. Vậy là nhiều người lại tăng tốc cuộc đua tìm danh,
kiếm lợi.
Nhưng cuộc đua nào rồi cũng đến hồi khóc
liệt, vì luôn phải có người thắng kẻ thua, người hơn kẻ kém, mà con người thì
mỗi ngày một thêm đông đảo. Thế nên, để đảm bảo đạt được danh lợi, ắt phải nắm
được quyền lực, bởi chỉ khi có quyền lực trong tay mới có thể kiểm soát được
tình thế, mới chắc chắn bước lên được đỉnh cao và bảo toàn danh lợi.
Cứ thế, con người ta tiếp tục lao vào những
vòng xoáy đua tranh. Có danh, có lợi, có quyền rồi thì phải bằng mọi giá mà giữ
lấy, vì để có được nó, đã phải đổ biết bao mồ hôi nước mắt, thậm chí cả máu
nữa.
Nhiều người ngỡ rằng có được những thứ ấy
thì sẽ có được niềm vui, hạnh phúc vững bền. Thế nhưng sự thật, đã có biết bao
thảm cảnh xả ra từ những cơn cuồng vọng chạy theo lợi danh, quyền lực.
Thực ra, việc phấn đấu vươn lên vì một mục
tiêu nào đó, là việc hoàn toàn chính đáng. Bởi vì ai cũng có quyền tự do, ai
cũng cần tồn tại, ai cũng phải hoàn thiện bản thân và ai cũng có nhu cầu được
khẳng định, được thể hiện năng lực chính mình, nhất là khi điều đó nằm trong
khả năng và sự phấn đấu vươn lên xuất phát từ khác vọng mưu cầu hạnh phúc và
phụng sự người khác.
Thế nhưng sự đời thường không đơn giản, bởi
mấy ai biết dừng đúng lúc, mấy ai biết đủ bao giờ. Cũng bởi ở chữ tham, ở cái
tôi vị kỷ, nhiều người đã bằng mọi cách, bất chấp mọi thủ đoạn, để đạt được
những thứ vượt quá sức mình. Để rồi khi dính mắc vào vòng xoáy danh lợi, họ
bỗng biến thành con người khác.
Bao giờ cũng vậy, những người bằng mọi cách
phấn đấu để đạt được “đỉnh cao” danh vọng, quyền lực thì càng sợ hãi phải mất
đi những thứ mà họ đã cố công có được. Khi đó, đồng hành với đỉnh cao danh
vọng, quyền lực, không còn là niềm vui, hạnh phúc trong sự sẻ chia chân thật với
mọi người, mà là tâm lý sợ hãi ẩn sâu, lan rộng trong tâm can họ. Nỗi sợ hãi
bao giờ cũng song hành với sự hoài nghi. Vì thế, niềm tin vào những người chung
quanh trở nên yếu dần và thậm chí mất đi trong họ. Mặc dù bề ngoài, bao giờ họ
cũng khẳng định sự phấn đấu là để phụng sự người khác, thế nhưng từ trong sâu
xa, việc “phụng sự người khác” chỉ là chiếc áo khoác nhằm che đậy khát vọng của
bản ngã bên trong họ mà thôi.
Có thể nhiều người rất khéo léo che đậy “ước
mơ thầm kín” của cái tôi vị kỷ, song chẳng mấy khó khăn để nhận ra điều đó. Đơn
giản bởi những người thật sự sống vì người khác, khát khao được phụng sự người
khác, luôn sẵn sàng hy sinh quyền lợi bản thân cho cuộc sống của mọi người. Bởi
khát vọng của họ xuất phát từ tình yêu thương chân thật, vô điều kiện, mà tình
yêu thương chân thật bao giờ cũng đến một cách tự nhiên từ sự rung động của
trái tim, không phải đến từ cái đầu toan tính đầy vị kỷ để rồi không chỉ đánh
mất đi hạnh phúc của chính mình mà còn làm khổ đau người khác.
BẠCH LIÊN HOA.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét