Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013

LÀM CHỦ BẢN NGÃ.


     Bản ngã chính là cái tôi vị kỷ. Ai trong chúng ta cũng đều có bản ngã nhưng không phải ai cũng biết cách kiểm soát và giải phóng bản ngã của mình. Trong một gia đình có bao nhiêu người là có bấy nhiêu bản ngã. Người lớn có bản ngã của người lớn, trẻ nhỏ có bản ngã của trẻ nhỏ. Những người lớn trong gia đình thường được tôn trọng vì họ là bậc trưởng bối và am hiểu nhiều thứ trong cuộc sống. Đôi lúc, họ nghĩ mình luôn đúng và biết điều gì là tốt nhất nên thường áp đặt người khác theo ý họ. Nhiều gia đình, khi con cháu có quan điểm riêng, không muốn làm theo sự áp đặt của người lớn thì sẽ bị trừng phạt, bị xem như một đứa trẻ bướng bỉnh, hư hỏng, thậm chí không đáng được yêu thương.
   Bản ngã của người lớn làm họ đau khổ, buồn bã, tức giận khi con cháu không nghe lời và làm theo ý họ vì bản ngã thường thích quyền lực và kiểm soát người khác. Bên cạnh đó, bản ngã của họ còn làm cho những người xung quanh cảm thấy bị bó buộc, đau khổ và đôi khi oán trách khi bị áp đặt.
   Có thể đôi lúc, người lớn khuyên con cháu không nên làm những điều mà họ biết là không tốt cho chúng, nhưng chúng vẫn phạm phải. Nhưng hãy thông cảm cho con cháu bạn vì không ai trong chúng ta có thể mãi sống dựa trên kinh nghiệm của người khác. Đôi lúc, chúng ta cần trải nghiệm nhiều thứ nhằm rút ra kinh nghiệm để nhận biết được cuối cùng thì điều gì là phù hợp với bản thân.
   Khi cha mẹ ly dị, bản ngã sẽ nói rằng bạn thật bất hạnh, bạn không thể nào hạnh phúc khi có một gia đình tan vỡ và cho rằng cha mẹ chẳng biết lo cho hạnh phúc của con cái. Nhưng sự thật là có gì sai khi cha mẹ bạn lại được tự do đi tìm kiếm cái mình khao khát? Nếu bạn là họ, liệu bạn có vui, có hạnh phúc khi phải chịu đựng sống cùng người mình không yêu nữa và cảm thấy ngạt thở trong chính mối quan hệ của mình?
   Chúng ta không thể cho đi cái mình không có. Cha mẹ bạn không có hạnh phúc thì làm sao họ có thể cho bạn hạnh phúc? Và bất kỳ ai cũng vậy.
   Bản ngã nói với bạn rằng hạnh phúc của bạn nằm trong tay cha mẹ. Đó chính là một lời nói dối khôn ngoan để giữ bạn lại trong cảm giác bất lực và cảm thấy mình thật bất hạnh. Nhưng sự thật là hạnh phúc nằm trong tầm tay bạn. Nếu không có được một gia đình đầm ấm, vậy hãy tự tạo dựng hạnh phúc riêng cho chính mình. Cha mẹ tôi ly dị, tôi không có được hạnh phúc gia đình nhưng tôi vẫn có thể tạo dựng hạnh phúc riêng cho bản thân và tôi tin bạn cũng làm được điều đó.
   Bản ngã xen vào từng khía cạnh nhỏ nhất trong tất cả các mối quan hệ, từ mối quan hệ gia đình là một xã hội thu nhỏ cho đến các mối quan hệ xã hội rộng lớn. Tuy nhiên, xét đến cùng, bản ngã không xấu. Nó chỉ tạo điều kiện và cung cấp cho bạn cơ hội để trải nghiệm cái tôi thấp hơn của bạn, như bậc thềm để bạn bước lên. Vì thế, nếu đã trải nghiệm đủ rồi thì hãy giải phóng nó, vì bản ngã chỉ mang đến cho bạn sự thỏa mãn nhất thời, còn sau đó chúng sẽ giữ bạn trong những cung bậc cảm xúc tiêu cực, và tất nhiên, sẽ mang hạnh phúc đi khỏi tầm tay bạn.
   Không khó để nhận biết bản ngã vì nó thường đi ngược với tình yêu và ánh sang. Nếu bạn có thể kiểm soát được bản ngã của chính mình thì bạn sẽ dễ dàng nhận biết được bản ngã của người khác.
   Cuộc sống của chúng ta và mọi người xung quanh trở nên như thế nào, tùy thuộc vào chính thái độ và những lời nói, hành động của chúng ta. Hãy luôn ghi nhớ điều này và làm chủ bản ngã của mình. Đừng để bản ngã của người khác cướp đi hạnh phúc của bạn, làm bạn đau khổ và cũng đừng để bản ngã của bạn làm điều đó với người khác.

TWINFLAMES.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét