Thứ Tư, 1 tháng 12, 2010

Có thể các bạn chưa biết!



(MC):
Người ta thường lấy mức ngập lụt của trận lụt 1952 (năm thìn) để làm chuẩn tính toán về an toàn cho các công trình quan trọng. Thí dụ công trình hồ Sông Lòng Sông tại huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, hiện cũng phải tính toán kiểm tra an toàn theo chuẩn này.

Tại Phan Thiết, lời kể và tư liệu về trận lụt 1952 không nhiều. Nước tràn vào thành phố xảy ra ban đêm, nhà cửa bấy giờ đa số lại là nhà trệt, vì không có đường chạy, nên số người thiệt mạng lúc đó rất nhiều.

Vấn đề là bề rộng cửa sông Cà Ty quá nhỏ, làm sao tải một lượng nước khổng lồ và đột ngột như thế chảy ra biển.

Để có cái nhìn về trận lụt năm xưa, các nhà chuyên môn vể cơ học lưu chất (Fluid Mechanics) đã thiết lập mô hình tính toán cho trận lụt, kết quả như bản đồ trên đây.

Các bạn sẽ thấy sông Cà Ty đã phải tự mở thêm một cửa sông khác, và vị trí cửa sông này nằm giữa “Ngã 3 Lạc Đạo” và “Ngã 3 Cổng chữ Y”.

2 nhận xét:

  1. Hi MaiChi,
    Cám ơn MC đã cho Mỹ biết về Lòng Sông tại tỉnh Bình Thuận hiên nay và đang tiến hành, sẽ có con sông mới ra đời nơi Sông Cà Ty, đễ giúp đỡ dân làng khơỉ bị tổn thương về nạn lụt. Khi xưa Mỹ còn bè tí tẹo, có nghe Ba và Má của Mỹ nói về nạn lụt năm 1952 rất là thê thảm vì gia đình là nạn nhân trong trận baỏ này, gia đình phải dọn về Mũi Né làm quê nhà khi Mỹ chưa ra đơì. Vì thế Mũi Né nằm mãi mãi trong tìêm thức cửa Mỹ mà không bao giờ quên dươc.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu tính theo mô hình toán thì nước trên thượng nguồn đổ xuống sẻ có thêm ngã chảy ra biển rất tốt,theo bản đồ thì trung tâm TP Phan Thiết nằm lọt lòng ở giữa như hòn đảo.
    Nếu trời mưa to liên tục nước trên thượng nguồn đổ xuống.
    Gặp lúc Thủy triều đang dâng lên thì hai ngã nước biển dồn vào và gặp lúc nước thượng nguồn đổ xuống liên tục thì TP Phan thiết có ãnh hưởng gì khg ?

    Trả lờiXóa