Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

Nhiều người không biết cách kiểm soát bản thân!

Việc giáo dục con người biết cách kiểm soát bản thân để hạn chế rơi vào trạng thái nguy hiểm là rất quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của một đất nước.
Mỗi người khi có đời sống tinh thần khỏe mạnh, biết kiểm soát bản thân, luôn giữ được mình trong trạng thái an bình, có đời sống an lạc thì đầu óc sẽ minh mẫn, sáng suốt, làm việc hiệu quả, biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, biết cùng nhau bảo vệ môi trường sống, cùng nhau xây dựng xã hội phát triển và bên vững.
Ngược lại, khi con người mất bình tĩnh, mất kiểm soát sẽ rơi vào trạng thái nguy hiểm và có những hành động gây hại đến bản thân, môi trường sống và xã hội. Khi giận dữ, người ta dễ mất bình tĩnh và có những hành động sai trái.
Cô bảo mẫu bình thường rất yêu thương trẻ nhưng khi nóng giận, không kiểm soát được bản thân đã giẫm chết bé. Người vợ vì ghen tuông mù quáng đã ra tay cắt của quý của chồng. Nhiều người thấy đồng nghiệp giỏi hơn, giàu hơn thì đem lòng ganh ghét, tìm cách hãm hại.
Bên cạnh đó, không thiếu những trường hợp anh em vì tranh giành tài sản, tìm cách sát hại lẫn nhau, giang hồ vì tranh giành địa bàn đã cho đàn em thanh toán lẫn nhau. Có trường hợp vì tham tiền, sẵn sàng ra tay giết người để cướp của, người có quyền thì sẵn sàng kí sai quy định để lấy tiền nhà nước.
Ngay cả ông già 60, vì quá ham muốn cũng dám hãm hiếp đứa bé 8 tuổi. Nhiều người vì quá mê bài bạc đã đem cả tài sản nướng vào casino...
Nói chung, khi con người mất kiểm soát rơi vào những trạng thái giận dữ, giận hờn, ghanh ghét, đố kỵ, thù hận, kiêu ngạo, ích kỷ, tham vọng, lo âu, sợ hãi, u mê, ngu muội... thì rất dễ có những hành động sai trái, cho dù họ có hiểu biết đầy đủ pháp luật thì cũng không thể tránh khỏi những hành động nguy hiểm nêu trên.
Nói cách khác, khi mất bình tĩnh, mất kiểm soát, người ta có thể rơi vào trạng thái ma quỷ. Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta hay sa lầy vào các sự việc và luôn bảo vệ quan điểm của mình mà không biết chúng ta đang rơi vào trạng thái nguy hiểm, để cho ma, quỷ điều khiển, dẫn tới những hành động nguy hiểm.
Anger-jpeg-3504-1398743234.jpg
Khi giận dữ, người ta dễ mất bình tĩnh và có những hành động sai trái.
Để không mắc phải sai lầm, mỗi người hãy nhận dạng vấn đề bằng trạng thái. Khi chúng ta đi sai đường cần phải tìm cách quay về trạng thái bình an, rồi mới xử lý công việc.
Trên thế giới, dân tộc nào có kinh nghiệm kiểm soát tốt bản thân thì dân tộc đó có đời sống an lành, hạnh phúc. Ngược lại, những dân tộc không có kinh nghiệm kiểm soát bản thân thì rất dễ tàn sát lẫn nhau, hãm hại nhau, dẫn đến đời sống bất an, nghèo khổ và có nguy cơ tuyệt vong.
Việc giáo dục con người biết cách kiểm soát bản thân để hạn chế rơi vào trạng thái nguy hiểm là rất quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của một đất nước.
Giáo dục ở nước ta hiện nay chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức để làm việc, để hiểu biết pháp luật. Tuy nhiên, khi con người rơi vào trạng thái mất kiểm soát thì pháp luật cũng không có tác dụng ngăn chặn mà chỉ xử lý hậu quả, nhằm mang tính răn đe là chính và chưa tạo được tính chủ động, ý thức xây dựng trong mỗi con người.
Mặt khác, không ít người người có tâm lý né tránh và luôn mang ý thức lách luật để sống. Chính điều này khiến cho pháp luật ngày càng phức tạp, dẫn đến đời sống trở nên cứng nhắc, khó khăn.
Trong giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay, tôi rất mong các nhà lãnh đạo của chúng ta xác định được mục tiêu của giáo dục, làm sao để thế hệ con em chúng ta có được đời sống tinh thần khỏe mạnh, biết cách kiểm soát bản thân, biết cách đoàn kết, có ý thức cùng nhau bảo vệ môi trường sống, cùng nhau xây dựng đất nước hướng đến một giá trị phát triển bền vững.
Nguyễn Văn Nhịn.

1 nhận xét: