Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

HỌC BÀI HỌC CHẤP NHẬN .

   Trong cuộc sống hàng ngày có vô vàn câu chuyện sinh động minh chứng cho những bi kịch nhân sinh. Không ngày nào trên báo chí không có những tin tức tiêu cực mang tính nhân tai diễn ra nơi này nơi kia: giết người cướp của, lừa đảo tình - tiền, quan hệ bất chính hay những số phận bi đát tự gây nên của con người.
   Có một kết cuộc chung cho tất cả những người gây ra điều đó: ai cũng khổ đau, bất hạnh. Đấy là bởi, những bi kịch đó đều khởi phát từ lòng tham đắm và được thực hiện bởi những quyết định, bước đi sai lầm. Mà nguyên nhân của những quyết định, bước đi sai lầm này bắt nguồn từ chính sự thiếu sáng suốt và không biết chấp nhận hoàn cảnh thực tại bản thân của những người tạo nên bi kịch. Một người trở thành kẻ giết người cướp của bởi anh ta đã không chấp nhận hoàn cảnh nghèo khó của mình để vươn lên bằng những công việc lương thiện, phù hợp khả năng; ngược lại, chỉ muốn ngay lập tức "đổi đời" để có được cuộc sống giàu sang như ý. Và tất nhiên, giải pháp duy nhất để anh ta hiện thực hóa ước mơ: đi trộm cướp.
   Một điều hiển nhiên như mặt trời mọc mỗi ngày mà ông cha ta đã đúc kết: "Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh". Mỗi con người sinh ra đều có một hoàn cảnh khác nhau, không ai giống ai. Chắc chắn tất cả chúng ta trong quá trình lớn lên đều không ít lần đặt ra cho mình những câu hỏi: Ta là ai? Ta từ đâu đến? Ta sinh ra trên cõi đời này để làm gì? Tại sao ta lại khổ đau, bất hạnh?..
   Đã sinh ra trong cuộc đời là bắt đầu những chuỗi tháng ngày với những điều không như ý. Cho dù có ai đó có sinh ra trong nhung lụa, cuộc sống giàu sang phú quý, hạnh phúc đủ đầy đến mấy thì cũng sẽ đến lúc phải thốt lên những lời than thân trách phận: Tại sao ta yêu người mà người không yêu ta? Tại sao ta bệnh tật? Tại sao ta không thể trường sinh bất lão?... Tất cả những điều "tại sao" ấy là bởi chúng ta đang sống trong thế giới vật chất. Mà thế giới vật chất là thế giới của sự hữu hạn, thế giới của tính hai mặt đối lập, của mâu thuẫn xung đột. Nó khác hoàn toàn với thế giới của... trí tưởng tượng.
   Nhưng cũng chính vì "đời không như là mơ" mà thế giới vật chất được xem như là môi trường tốt nhất để chúng ta trải nghiệm những bài học tiến hóa. Thông qua những bài học khắc nghiệt của sự giới hạn tận cùng đó mà chúng ta hiểu ra được những giá trị vô cùng lớn lao từ cuộc sống: có trải qua khổ đau cùng cực chúng ta mới biết trân quý những phút giây hạnh phúc; có trải qua thất bại nặng nề chúng ta mới thấy hết được ý nghĩa của sự thành công; có bị áp lực tột cùng chúng ta mới thấy được thế nào là giá trị của tự do...
   Chấp nhận, nghĩa là nhìn nhận hoàn cảnh thực tế của ta đúng như cái mà nó là, không bi quan, cũng không ảo tưởng. Chỉ khi chấp nhận hoàn cảnh thực tế, chúng ta mới có được sự đánh giá khách quan , toàn diện về bản thân để từ đó có giải pháp thực tiễn, chắc chắn, phù hợp, giúp cuộc sống của chùng ta vượt lên một cách bền vững và có ý nghĩa nhất. Và cũng chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể mở ra cánh cửa để đặt chân đến cuộc sống an vui, hạnh phúc thực sự. Ngược lại, khi không chấp nhận hoàn cảnh thực tế của chính mình, hoặc bi quan hay ảo tưởng, chắc chắn sẽ mở ra những chuỗi bước đi sai lầm, và kết cuộc, chúng ta sẽ kết thúc cuộc sống của mình trong đau khổ, u minh./.

BẠCH LIÊN HOA
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét