Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2012

MẸO NHỎ DÀN XẾP BẤT ĐỒNG TRONG GIA ĐÌNH

MẸO NHỎ DÀN XẾP BẤT ĐỒNG TRONG GIA ĐÌNH


     Ai cũng mong muốn gia đình êm ấm. Tuy nhiên, việc nảy sinh những quan điểm, ý kiến trái ngược giữa những người trong gia đình là điều khó tránh. Làm thế nào để những bất đồng ấy không bùng nổ thành mâu thuẫn, định kiến?
        TỰ KIỀM CHẾ
     Trong mọi tình huống, bạn nên lấy điều này làm kim chỉ nam ứng xử. Nếu bất đồng ý kiến với đồng nghiệp, với người ngoài xã hội, bạn có thể thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình nhưng với những người trong gia đình lại là chuyện khác. Sau những cãi vã, chắc chắn mọi người đều bị tổn thương và cuộc sống chung sẽ trở nên nặng nề, khó chịu.
Lúc nóng giận, người ta dễ nói những điều mà lúc bình thường có khi họ chưa bao giờ nghĩ đến. Thiếu kiềm chế sẽ đẩy mọi chuyện tồi tệ hơn như bát nước đổ khó lòng lấy lại được.
        LÙI BƯỚC TRƯỚC NHỮNG VẤN ĐỀ KHÔNG QUAN TRỌNG
     Trong cuộc sống gia đình, đa số vấn đề làm nảy sinh bất đồng, mâu thuẫn đều hết sức nhỏ nhặt. Đừng quá quan tâm đến chuyện thắng thua. Đôi lúc, bạn nên chấp nhận phần thua về mình nếu đó không phải là điều quá quan trọng. Ví dụ, khi tranh luận về cách bài trí đồ vật trong phòng hay về một bộ phim, cuốn truyện, hãy khéo léo nhận lấy phần thua. Sau đó, bạn sẽ nhận ra giá trị của việc lùi bước, việc đó không quá quan trọng để phải tranh luận như ban đầu bạn đã nghĩ.
        GIỚI HẠN VẤN ĐỀ
     Nếu bạn không muốn mọi chuyện trở nên tối tệ và vượt khỏi tầm kiểm soát, tốt nhất, nên thống nhất gới hạn vấn đề trong một phạm vi nhất định. Kiểu tranh luận “kéo con trâu, sâu con bò” lan man chắc chắn làm mọi chuyện rối rắm, không có trọng tâm. Vấn đề chính sẽ không thể giải quyết mà lại phát sinh thêm nhiều bất đồng khác.
        ĐỪNG DAO TO BÚA LỚN
     Nếu tranh luận là điều không thể tránh khỏi thì bạn hãy chấp nhận vào cuộc nhưng phải luôn tỉnh táo và cố gắng tạo ra không khí bình đẳng, thẳng thắn nhưng nhẹ nhàng, không dao to búa lớn. Bạn cũng không nên đẩy người nhà vào thế phải chấp nhận sai lầm của họ. Đôi lúc chỉ cần để họ tự hiểu, tự nhận ra sự vô lý của mình là đủ.
        HOÃN BINH
     Nếu sự bất đồng giữa những người trong gia đình không nhất thiết phải giải quyết ngay tức khắc thì nên dùng kế hõan binh, tạm gác “chiến sự”. Sau khi bình tỉnh lại, mình sẽ dễ nhận ra sự vô lý của mình, như thế tốt hơn là để “chiến tranh tiếp tục leo thang”.
        HÀI HƯỚC, PHƯƠNG THUỐC LUÔN HỮU HIỆU
     Dù bạn chiến thắng hay chiến bại, một câu hài hước luôn là liều thuốc cần thiết để hàn gắn chiến tranh. Với phương thuốc này, mọi người đều dễ dàng hạ nhiệt. Đôi lúc, chính những câu nói hài hước đúng chỗ sẽ khiến mọi người nhận thấy sự nóng giận của mình vô lý và mọi chuyện lại được giải quyết trong không khí đầm ấm./.

(HỒNG HOA)

3 nhận xét:

  1. Bài này đại ý rất hay đó Tấn. Khuyên chúng ta phaỉ qúi hai chữ HÒA BÌNH và KHOẺ MẠNH. Nếu ai mà ngang như Cua Đá thì haỷ bẽ bõ que bớt cho bò chậm chậm lại và hiền như Con Rùa. Hè,hè,hè... Phải không Tấn?

    Trả lờiXóa
  2. Có đôi vợ chồng kia khi nảy sinh mâu thuẫn thì anh chồng đi ăn tô phở và uống một chai bia.về nhà là hòa bình trở lại.Thành thử anh chồng cứ muốn lúc nào vợ cũng kiếm chuyện với mình để anh đi bồi dưỡng.Thế thì lại hạnh phúc hì...hì...

    Trả lờiXóa
  3. Người ấy là ai ? Chắc là anh Kỳ rồi

    Trả lờiXóa