Thứ Tư, 28 tháng 12, 2011

Mê nghe nhạc

Đây là bài tự truyện,mt viết về những ngày còn trẻ ở PT,gởi đền Thầy Cô và các bạn cùng đọc với những ngày rãnh rỗi cuối năm.Kính mời.

Đến bây giờ tôi đã ngoài năm mươi tuổi rồi,nhưng mỗi khi được dịp xem trên DVD ca nhạc hay nghe được trên radio bài nhạc mới và hay nào đó, tôi như người bị hút hồn vào qũy đạo của âm nhạc.


Nhớ những ngày còn rất trẻ,những năm đó khoãng vào năm 1973,74...nghĩa là trước giải phóng vài năm,lúc đó tôi đã vào PBC học lớp 10 hay 11 ,cứ sau mỗi buổi ăn chiều trong ngày, bọn chúng tôi thường kéo nhau xuống vườn bông nhỏ ngay đầu cầu PT vừa hút thuốc thả hồn theo mấy "m" nhỏ thành đô, vừa nghe nhạc dập dìu,xập xình từ hai tiệm thâu băng ở hai con đường từ đầu cầu đi xuống.

Nếu hôm nào bên tiệm thâu băng Vui Vui mở nhạc Việt Nam thì tiệm thâu băng bên kia đừơng mở nhạc Mỹ hay nhạc Pháp và ngược lại,cứ thế mà hai tiệm liên tù tì thay phiên nhau câu khách,thế là bọn chúng tôi tha hồ move qua bên này,rồi "mu" qua bên kia đừơng,đễ chọn nơi ngồi gần loa mà enjoys thoải mái không tốn đồng teng nhưng tiếng nhạc vẫn ì xèo hay rên rĩ từ ca sĩ theo lựa chọn của "ngừ chủ tiệm thâu băng....

Cái gì cũng ghiền hết,chơi nhiều ghiền nhiều-chơi ít ghiền ít.Nghe nhạc cũng vậy,đêm nào cũng nghe fải ghiền chớ,khi thích và ghiền thì fải tìm hiểu và muốn biết bài hát gì,ca sỉ nào hát hay trong album nào..vv..vv .



Vào thời đó phong trào nhạc Mỹ vào Việt Nam rất ào ạt,lúc đó bọn chúng tôi không nghe được tiếng Mỹ nhiều mà hiểu thì cũng mù mờ luôn,thật sự nghe người Mỹ nói trước mặt nhìn miệng uốn giọng lên giọng xuống còn chưa xong thì thử hỏi làm sao mà nghe được ca sỉ Mỹ hát tiếng Mỹ,nghe chữ còn chữ mất,nhưng vẫn thích nghe(đúng là ham muốn của tuổi trẻ).

Nghe không hiểu và không biết tên tuổi người Ca sỉ,Nhạc sỉ thì fải tự tìm hiểu hay nghe ngóng từ những ngưòi lớn tuổi hơn, những anh là sinh viên ở các trường đại học từ Sàigòn về quê ăn tết hay thăm gia đình ngồi gần đó và họ xầm xì là xuất xứ và band nhac tên gì,bài hát nổi tiếng từ năm nào...vv..vv...nhiều bài hát nghe hay wá, nghe đi nghe lại mỗi đêm mà vẫn không biết tựa đề, thôi thì làm liều đi vào tiệm gĩa vờ như người muốn thâu băng thì ông chủ sẽ đưa ra một cuốn catalog,đọc và biết liền haha..
Nhờ vậy mà biết được.
.
Rồi thắm thoát thời gian cũng trôi qua,đến Tết năm 1975 lúc đó cả bọn chúng tôi đang học lớp 12,đây là năm quyết liệt học bài cho những ai đã bỏ nhiều thì giờ cho việc học hành, vì ngưỡng cửa trung học sắp đến hồi kết thúc,tôi cũng như các bạn khác vẫn miệt mài học hành mỗi đêm,nhưng hằng đêm vẫn không quên "lê lếch " xuống vườn Bông nhỏ PT để được nghe nhạc xập xình "không lựa chọn"

.

Năm đó cũng là năm kỷ niệm khó quên trong đời của tôi mỗi khi xuân về.Câu chuyện như thế này:
Ngày còn trẻ, Ba tôi chỉ cho tôi may một cái quần Tây dài vào dịp Tết mà vải fải dầy và chắc cho khỏi bị rách sảng,năm dó tôi thường hay nghe band nhạc Santana từ hai tiệm thâu băng,rồi sinh ra ghiền với những bài hát nhạc điệu cha cha cha, hấp dẫn và lôi cuốn của Carlos Santana,do đó tôi quyết định ngưng may quần và,dùng số tiền này mua hai cuốn băng từ trung tâm shotguns nghe cho đã:~)) .nghe tới nghe lui cho đến lúc băng nhão thì Ba tôi mới biết tôi không may quần mà dùng tiền đễ mua băng nhạc.
Năm đó tôi không có quần mới bận Tết cũng tại vì "cuồng fans" hahaha....


Ngày ấy đâu rồi,ngày ấy đâu rồi.
Cho tôi tìm lại,một ngày ấu thơ.....
Ngày ấy đâu rồi,ngày ấy đâu rồi.......bài hát của nhạc sĩ Từ Huy đã làm tôi fải nhói tim khi nhớ về một thời"Mê Nghe Nhạc"ở thành fố dấu yêu PT.
Mai Thân

3 nhận xét:

  1. Ngày xưa nay còn đâu???
    Còn một chút gì để nhớ để thương!!!!
    Thanh you for recalling. I share the same thing.
    VB

    Trả lờiXóa
  2. Hi anh Bất,cở tuổi anh hay em vào PT học thì đây cũng là thú vui mỗi đêm trước khi về nhà ngũ hay học bài.Cám ơn anh cùng chia sẽ cảm nghĩ.
    mt

    Trả lờiXóa
  3. một ngày nữa lại qua nhanh
    một lần nhớ nữa theo dòng xưa trôi

    Trả lờiXóa