Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2012

CÔ NÀO ĐÁNG SỢ CHO BẰNG CÔ... ĐƠN !

   Thầy thuốc trên nước Đức, xứ sở của xe Mercedes, đã chứng minh là những người sống không cô độc, cho dù đối tượng chung sống dưới cùng mái nhà chỉ là... chú Chó hay cô Mèo, cũng ít bệnh hơn những người, tuy đủ ăn đủ mặc, thừa thầy thừa thuốc nhưng xoay qua trở lại chỉ có riêng ta với mình! Dữ liệu thống kê cho thấy tỷ lệ nhồi máu cơ tim ở nhóm người cao tuổi không có tri kỷ cao gấp bốn lần số bệnh nhân may mắn có Bạn Tri âm. Các nhà nghiên cứu ở Đại học Freiburg cũng đã chứng minh là dòng máu trở nên đậm đặc hơn mỗi khi cảm giác bơ vơ chiếm thế thượng phong. Mạch máu có khuynh hướng co thắc một cách thái quá mỗi khi... nỗi buồn đơn côi lặng lẽ xâm chiếm tâm hồn. Đó chính là lý do tại sao chuyện tắc mạch vành, tai biến mạch máu não... ở người lẽ bóng bao giờ cũng cao hơn số tai nạn xảy ra ở nhóm người "mỗi ngày tìm được một vài người nghe".
   Đó là lý do y sĩ đoàn ở Đức, đã nhiều năm nay, liên tục cổ động người cao tuổi nên nuôi thú cưng để có việc mà bận rộn! Ngay cả người tuy có bầu bạn trên đường đời nhưng rơi vào tình trạng đồng sàng dị mộng cũng nên tìm Bạn tâm giao, hai chân hay bốn chân cũng được, miễn là có đối tượng để tỏ bày tâm sự.
   Nói có sách, mách phải có chứng! Chuyên gia ở Đại học Brigam Yuong, tiểu ban Utah, Mỹ, sau khi khảo sát 140 mô hình nghiên cứu với hơn 300.000 người tham gia, đã chứng minh cuộc sống thui thủi một mình gây tác hại hơn cả hút 15 điếu thuốc mỗi ngày, tàn phá sức khỏe gấp đôi tình trạng tăng mỡ trong máu và không thua hậu quả của chứng nghiên rượu! Nói cách khác, "kẻ mạnh miệng với rượu thịt" vẫn có thể ít bị hại hơn  người kiêng khem đủ thứ, nhưng gương mặt cứ... táo bón quanh năm vì không tìm được người để nói chuyện! Hay nói theo kiểu vui miệng, nhất là dưới góc nhìn của thầy thuốc, khó có CÔ nào đáng sợ cho bằng CÔ... ĐƠN!

 BS. LƯƠNG LỄ HOÀNG (Trung tâm Oxy cao áp TP HCM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét