Thứ Năm, 6 tháng 10, 2011

BỚT STRESS. . . ? ? ?

 BỚT STRESS NHỜ “BÀ … TÁM” !

   Nhiều trường Đại học y dược có lý khi “nâng cấp” bệnh lý do Stress thành một khoa riêng biệt, vì không còn nghi ngờ gì nữa, Stress đóng vai trò đòn bẩy khiến nhiều chứng bệnh trở nên nghiêm trọng. Xem thường sao được khi từ đau đầu kinh niên qua suy nhược thần kinh, đến cao huyết áp đều có bàn tay phá hoại ngấm ngầm của Stress
   Do tác động của Adrenalin, nội tiếc tố bao giờ cũng được phóng thích đến mức độ thặng dư trong tình huống căng thẳng, nạn nhân của Stress khó tránh nhiều hậu quả như tăng huyết áp, loạn nhịp tim, rối loạn tiêu hóa, tăng đường huyết, tăng mỡ máu, rối loạn tiền đình, yếu sinh lý… Trong khi đó, thầy thuốc lúng túng vì đã xoay trở đủ kiểu, khi thì sinh tố này, lúc với khoáng tố kia, nhưng vẫn chưa có giải pháp nào gọi là ăn chắc trong cuộc chiến đối đầu với Stress !
   Đa số các nhà nghiên cứu có lẽ vì quá tập trung vào chuyện cao xa nên quên giải pháp nhiều khi rất gần. Giáo sư Wartburton ở Đại học London, chuyên gia về các loại thuốc ảnh hưởng trên tâm lý, đã công bố một kết quả gây nhiều ngạc nhiên lẫn hứng thú trong ngành y. Đó là tác dụng hóa giải Stress của giờ giải lao.
   Dữ liệu thống kê của Wartburton đã được đúc kết từ công trình nghiên cứu với hơn 5.000 đối tượng từ nhiều công ty ở 16 nước châu Âu. Wartburton, qua đó, đã chứng minh là thuốc chống Stress đắt tiền cách mấy vẫn thua xa mâm trà bánh giữa giờ, cho dù trà bình dân, bánh rẻ tiền vì yếu tố quyết định tác dụng khử Stress chính là… các chuyện “BÀ TÁM”! Quan trọng là “BÀ TÁM” về chuyện thời sự nhưng đừng… hình sự, chuyện gì cũng được miễn là có dịp cười hả hê chứ đừng mang nỗi cay đắng trở vào phòng làm việc.
   Để giải thích cho tác dụng tuyệt vời của giờ giải lao, còn có nghĩa là giải trí để sau đó tiếp tục lao động, Wartburton đã chứng minh là không chỉ huyết áp mà ngay cả chức năng tư duy của nhóm có trà bánh, giữa giờ cũng được cải thiện thấy rõ so với nhóm không được nghỉ, hay có nghỉ nhưng không được tán gẫu chuyện thiên hạ. Rõ hơn nữa là số ngày nghỉ việc trong năm vì bệnh của nhóm “BÀ TÁM” chỉ bằng 1/3 số ngày vắng mặt của nhóm đối chứng không có giờ nói chuyện trời trăng mây nước, vì chỉ cắm cúi chạy theo công việc !
   Biết bệnh, biết ta mới mong thủ huề. Muốn ngăn chặn Stress đúng lúc phải biết mình đã Stress đến mức độ nào. Theo Wartburton, một trong các tiêu chí đơn giản để nhận ra Stress chính là cảm giác mỏi sau gáy trong lúc làm việc. Khi đó, nên mạnh dạn giải lao cho dù chưa đến giờ nghỉ. Wartburton cũng vì thế cổ động cho hình thức nghỉ giữa giờ tối thiểu 2 lần trong suốt buổi làm việc, mỗi lần không dưới 15 phút, tất nhiên lâu hơn càng hay, nhưng đừng quá 30 phút vì khi đó chuyện tán gẫu lại trở thành… Stress! Nhà nghiên cứu ở Anh đã dẫn chứng là “chủ” không thiệt hại gì hết nếu cho “thợ” nghỉ như thế, vì nếu tính toán chi li, vẫn tránh được cảnh nhân viên nay người này đau, mai người kia yếu. Đó là chưa kể đến chuyện nhân viên tuy có mặt đủ giờ nhưng với hiệu năng làm việc tối thiểu !
   Chữa được bệnh bằng thuốc dù hay, cũng là chuyện… bình thường. Phòng được bệnh mà không cần dùng thuốc mới tài. Như vậy, hãy nhớ “BÀ TÁM” khi bạn cảm thấy “muốn Stress” !

                   ( BS LƯƠNG LỄ HOÀNG – Trung tâm Điều trị Oxy Cao áp Tp HCM )


 
Căng thẳng quá ! ! ! ===> Stress. . .


 
"Bà... Tám"... ===> Bớt Stress... Hì,hì... Hè,hè... Hà,hà...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét