Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG !

Chất lượng cuộc sống

   Con người và xã hội ngày càng phát triển, do đó nhu cầu của con người cũng thay đổi theo mức độ phát triển của xã hội. Xưa, con người chỉ kiếm ăn để tồn tại, khi phát triển hơn, con người lại muốn ăn no, mặc ấm rối đến ăn ngon, mặc đẹp. Nay, khi nhu cầu ăn, mặc đã không còn là mối bận tâm, con người đang dần quan tâm đến chất lượng cuộc sống.
   
   Có nhiều quan niệm, suy nghĩ... khác nhau về chất lượng cuộc sống. Một số người thì muốn có thật nhiều tiền, đơn giản vì họ cho rằng có nhiều tiền sẽ có hạnh phúc, chất lượng cuộc sống sẽ được nâng cao. Một số người lại muốn hưởng thụ một cuộc sống an toàn trên nhiều nghĩa, từ an toàn sức khỏe, môi trường, văn hóa, giáo dục, tài chính... Nhưng không ít người đang phấn đấu theo mô hình 1-2-3-4-5. Nghĩa là 1 vợ - 2 con - 3 nhà - 4 bánh - 5 châu. 1 vợ để đảm bảo hạnh phúc gia đình, 2 con để chăm lo cho con tốt hơn, 3 nhà để bảo đảm tài chính, 4 bánh là đi xe ô tô để tránh nắng, tránh mưa, bảo đảm an toàn, sức khỏe và 5 châu là được đi du lịch khắp thế giới. Cũng không ít người cho rằng, một cuộc sống có chất luợng, là an nhiên không âu lo, là cảm nhận yêu thương, không sân hận oán thù hay bất mãn, không khát khao chiếm hữu bất cứ một điều gì, và luôn hiểu rằng không có điều gì là bất biến cũng như tất cả đều tái sinh. Cuộc sống đầy rẫy những đam mê không bao giờ đem lại cho ta sự an lành. Nhưng cái tâm từ bi, lòng bao dung, sự tha thứ và ước muốn đem lại niềm vui cho người khác lại chính là những hạt mầm hạnh phúc trong tâm hồn chúng ta. Đừng bao giờ yêu bản thân mình nhiều hơn yêu những người thân quanh mình, khi ấy ta sẽ nhận ra mình đang sống những ngày sống thật sự có chất luợng.

  Quan niệm nào đúng, quan niệm nào sai, nên theo quan niệm nào... có lẽ sẽ không bao giờ có câu trả lời cuối cùng. Câu trả lời phụ thuộc suy nghĩ, nhận thức của từng nhóm người trong xã hội và ở từng thời điểm khác nhau sẽ có câu trả lời khác nhau. Nhưng có những điều mà bất cứ ai cũng mong muốn đó là một xã hội an toàn, một môi trường trong sạch.

   Không thể có chất lượng sống tốt nếu cứ ra đường là gặp cướp, gặp trộm cắp, hơi xích mích là có đánh nhau, ngày nào cũng thấy người giết người. Không thể có chất lượng sống tốt nếu cuộc sống quanh ta toàn khói bụi, tiếng ồn, ra đường bịt khẩu trang, về nhà đóng kín cửa...

   Không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều khu dân cư, dự án địa ốc mới, chủ đầu tư đã chi ra không ít tiền đầu tư vào các hạng mục để bảo đảm an ninh, tạo dựng môi trường gần gũi với thiên nhiên. Không ít khu dân cư, cao ốc, chung cư... có lực lượng bảo vệ riêng, camera giám sát an ninh 24/24, có công viên cây xanh, khu vui chơi trẻ em, hồ bơi... Rõ ràng đó là những yếu tố quan trọng để một gia đình quyết định về sinh sống. Không chỉ những khu dân cư mới mà hiện nay không ít khu dân cư hiện hữu trong các quận nội thành cũng đang từng bước đầu tư công nghệ để giám sát an ninh, bảo đảm an toàn cho người dân.

   Nâng cao chất lượng cuộc sống là điều mỗi chúng ta đều mong muốn. Hãy tùy vào nhận thức, điều kiện, khả năng... của bản thân để tạo dựng cuộc sống cho mình một cách tốt nhất và cùng chung tay tạo dựng chất lượng cuộc sống cho toàn xã hội.

Sài Gòn Giải Phóng Thứ Bảy



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét